Lực lượng 141 Hà Nội thí điểm sử dụng 6 camera giám sát

Thứ Hai, 25/07/2016, 09:24
Nhìn thấy lực lượng 141 mới đội mũ bảo hiểm, “ném” tang vật xuống đất không chịu thừa nhận của mình… tất cả các hành vi này sẽ được những chiếc camera giám sát ghi lại và là bằng chứng “sống” để lực lượng 141 xử lý các vi phạm buộc người vi phạm không thể chối cãi.

6 chiếc camera giám sát được sử dụng thí điểm cho lực lượng 141 Hà Nội đang phát huy hiệu quả ngay từ những ngày sử dụng đầu tiên.

“Mắt thần” trong đêm              

Tối 21-7, Tổ công tác Y2/141 làm nhiệm vụ tại ngã tư Văn Cao-Thụy Khuê. Chiếc camera màu đen nhỏ gọn chỉ như một chiếc điện thoại di động được gắn vào túi ngực của Trung úy CSGT Đặng Huy Thuận sẽ có nhiệm vụ ghi lại hình ảnh, âm thanh về người vi phạm một cách rõ nét. 

Phát hiện từ xa một thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm (MBH), Trung úy Đặng Huy Thận ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe. Tuy nhiên, khi gần đến vị trí của Trung úy Thuận, thanh niên liền nhanh tay cầm chiếc mũ bảo hiểm treo thân xe đội lên đầu. 

Những chiếc camera giám sát đã phát huy hiệu quả ngay trong những ngày đầu tiên thí điểm sử dụng.

Dừng lại theo hiệu lệnh, thanh niên này nhanh chóng hỏi: “Em vi phạm lỗi gì mà phải dừng lại?”. Yêu cầu thanh niên đưa phương tiện vào khu vực quy định, Trung úy Thuận đã cho thanh niên này xem lại hình ảnh không đội MBH mà chiếc camera ghi lại được khiến thanh niên này phải “tâm phục khẩu phục” ký vào biên bản xử lý vi phạm sau đó. 

Mặc dù ghi hình trong điều kiện ánh sáng khá yếu của đèn đường nhưng hình ảnh trong chiếc camera rất rõ nét nhờ hệ thống hồng ngoại. 

Có mặt tại chốt giao thông Văn Cao - Thụy Khuê chỉ trong vòng chưa đầy 1 giờ đồng hồ, theo ghi nhận của chúng tôi, hàng chục trường hợp người tham gia giao thông không đội MBH đã bị tổ công tác xử phạt. Trường hợp nào cự cãi đều được tổ công tác cho xem lại hình ảnh qua camera. 

Tại chốt giao thông Lê Trọng Tấn - Hoàng Văn Thái, Tổ công tác Y4/141 cũng đang sử dụng chiếc camera giám sát để tiến hành xử phạt các vi phạm. Trung tá Nguyễn Đức Huấn, Đội phó Đội CSGT số 4, Tổ trưởng Tổ công tác Y4/141 nhận định: Việc thí điểm sử dụng camera đã phát huy hiệu quả ngay trong ngày đầu tiên. 

Dẫn ra vụ việc xảy ra vào khoảng  20h40 ngày 20-7, Trung tá Nguyễn Đức Huấn cho biết, khi Tổ công tác Y4 đang làm nhiệm vụ tại chốt giao thông Lê Trọng Tấn-Hoàng Văn Thái thì phát hiện một người đàn ông điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn khi phóng xe với tốc độ cao hướng từ Lê Trọng Tấn đi Tôn Thất Tùng. Khi phát hiện có lực lượng 141 đang làm nhiệm vụ, người đàn ông này đã quay đầu xe bỏ chạy vào ngõ. 

Tuy nhiên, 2 cán bộ của tổ công tác đã đuổi theo, khống chế. Khi đó, ông ta nhanh chóng ném một gói giấy xuống đất. Qua kiểm tra cho thấy bên trong gói giấy là cục màu trắng nghi là heroin. Ban đầu, ông ta chối cãi gói giấy không phải của mình. Tuy nhiên, sau khi cung cấp hình ảnh ghi lại được từ camera, người đàn ông này đã phải “cúi đầu” thừa nhận. 

Khai thác tại chỗ, đối tượng khai tên Lưu Quang Nhã, 32 tuổi, trú tại phường Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tổ công tác đã bàn giao Lưu Quang Nhã cho Công an phường Khương Mai để tiếp tục điều tra làm rõ.

Tăng tính minh bạch trong kiểm tra, xử lý vi phạm

Mặc dù mới chỉ thí điểm sử dụng tại 6 chốt 141 và đang trong những ngày đầu tiên, tuy nhiên những chiếc camera này thực sự đã hỗ trợ đắc lực và phát huy hiệu quả trong công tác xử phạt vi phạm cũng như phòng chống tội phạm của liên quân 141. 

Trao đổi với Báo CAND ngày 23-7, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội, Công an TP Hà Nội cho biết, camera giám sát do Bộ Công an trang bị cho lực lượng CSGT-141, để thí điểm ghi hình khi xử phạt bắt đầu kể từ ngày 20-7. 15 tổ công tác 141 sẽ thay nhau luân phiên sử dụng 6 chiếc camera này. 

Chiếc camera có hình dạng nhỏ gọn giống một chiếc điện thoại di động, có tính năng ghi hình hồng ngoại có thể quay video, ghi âm, chụp ảnh người dân tham gia giao thông trong điều kiện ánh sáng yếu và chất lượng hình ảnh khá rõ nét. 

Việc sử dụng camera giám sát nhằm ghi lại các hình ảnh vi phạm của người tham gia giao thông, để cung cấp cho người dân khi có yêu cầu trong một số trường hợp nhất định. Đồng thời, camera giám sát cũng tăng tính minh bạch trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông của các tổ công tác đặc biệt 141. 

Ngoài ra, camera giám sát cũng là công vụ hỗ trợ giúp lực lượng chức năng ghi hình từ đầu những vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự, hoặc có hành vi chống đối, lặng mạ tổ công tác.

Theo Thượng úy Nguyễn Ngọc Thuật, Đội phó Đội Tuyên truyền Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, trong những ngày đầu được trang bị camera giám sát, lực lượng 141 đã xử lý trung bình gần 100 trường hợp vi phạm giao thông thông qua hình ảnh ghi được mỗi ngày. 

Người vi phạm khi bị lực lượng 141 dừng xe kiểm tra, xử lý đã tự giác chấp hành hơn. Nhiều trường hợp thắc mắc đã “vui vẻ ký” vào biên bản xử phạt vi phạm khi được lực lượng 141 cho xem lại hình ảnh.

P.Huyền-N.Hương
.
.
.