Như vậy, quy định biển “xe hộ đê” được cấp rất nghiêm ngặt, từ Trung ương tới địa phương. Tuy nhiên, trên các tuyến cao tốc, đơn vị quản lý đang đau đầu với xe biển trắng đeo biển “xe hộ đê” tung hoành, hưởng miễn phí đường bộ.

Thống kê của Công ty Quản lý và khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, năm 2016 có 37.538 lượt xe hộ đê lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được miễn phí; năm 2017 là 25.103 lượt xe hộ đê được miễn phí và 8 tháng đầu năm 2018, số lượng miễn phí cho xe hộ đê tại dự án này là 4.294 lượt xe. Quy đổi ra số tiền miễn phí cho các xe này lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm. 

"Xe hộ đê" chỉ được sử dụng khi làm nhiệm vụ

Ông Lê Văn Hùng, Trạm trưởng Trạm thu phí cao tốc Hà Nội- Hải Phòng cho biết, có những ngày trạm ghi nhận cả chục lượt xe đi hộ đê lưu thông trên tuyến, mặc dù trời đang nắng chang chang. Thậm chí, nhiều xe “sang” như Lexus, Cadillac cũng đeo biển “xe hộ đê” để hưởng miễn phí cầu đường bộ. Có những chiếc xe đeo biển “xe hộ đê” được trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng ghi nhận hàng chục lần mỗi năm, thậm chí có xe năm 2017 đi qua trạm trên 20 lần và toàn đeo biển “xe hộ đê”.

Tương tự, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng khá đau đầu với tình trạng xe đeo biển “xe hộ đê” lưu thông trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác. Cụ thể, trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình, trong năm 2017 có 6.992 lượt xe, còn 9 tháng đầu năm 2018 có 3.518 lượt; tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai trong năm 2017 có 6.418 lượt, 9 tháng đầu năm 2018 có 4.350 lượt; cao tốc TP.HCM-Long Thành- Dầu Giây năm 2017 có 1.966 lượt, 9 tháng đầu năm 2018 có 1.088 lượt.

Liên quan tới thông tin, thời gian qua, một số biển xe trắng mang phù hiệu biển “Xe hộ đê” của Trung ương lưu thông qua các trạm thu phí, Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai (Tổng cục Phòng, chống thiên tai-Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn NN&PTNT) cho biết, Cục đã rà soát và khẳng định không cấp biển “xe hộ đê” cho nhiều xe mang biển trắng, cụ thể như một số xe BKS 30E-558.19, 30E-850.86, 14A-048.67, 15A-154.68, 15A-326.89, 29D-307.95... Đối với các địa phương,Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cũng đã có văn bản quán triệt việc cấp và sử dụng biển xe ưu tiên do địa phương cấp. 

Ông Nguyễn Đức Quang, Cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai khẳng định, theo quy định về việc quản lý và sử dụng biển “Xe hộ đê”: “Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sử dụng đúng mục đích và chỉ được sử dụng khi thi hành nhiệm vụ”. Quy định này cũng đã được in rõ trên biển “Xe hộ đê” (chỉ được sử dụng khi thi hành nhiệm vụ).

Theo tìm hiểu, cơ quan có thẩm quyền cấp phù hiệu xe hộ đê Trung ương là Bộ NN&PTNT. Còn phù hiệu “xe hộ đê” địa phương do Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành cấp. Đối tượng sử dụng xe hộ đê cũng được Bộ NN&PTNT quy định cụ thể tại Quyết định 3552 ban hành ngày 31-8-2017: Đối với cấp Trung ương là các xe phục vụ thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các bộ, ngành; xe phục vụ công tác của cơ quan, tổ chức liên quan đến hoạt động ứng phó khẩn cấp trong thiên tai.

Tại địa phương, đối tượng được cấp phù hiệu “xe hộ đê” là những xe phục vụ các chức danh chủ chốt của ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thành phố, gồm: Trưởng ban; phó trưởng ban thường trực; phó trưởng ban phụ trách chuyên môn (lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh, thành phố); xe phục vụ công tác của văn phòng thường trực ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thành phố.


Diệp Linh