Liều thuốc trị bệnh xe “dù”, bến “cóc” ở Hà Nội

Thứ Bảy, 28/04/2018, 08:54
Xe khách dừng đón, trả khách không đúng quy định gây mất an ninh trật tự (ANTT) trên nhiều tuyến phố không phải mới xuất hiện, nhất là vào dịp cận nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đang diễn biến phức tạp.

Lẽ nào cơ quan chức năng đang bất lực với các vi phạm và đâu là liều thuốc đặc trị? PV Báo CAND đã tìm hiểu về vấn đề này.

Bến “cóc” hút khách

Như một “chứng bệnh” ngoài da, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” vi phạm trên địa bàn thành phố vẫn đang diễn biến phức tạp. Một trong những “bến cóc” phải kể tới đó là khu vực đối diện cổng Trung tâm Hội nghị quốc gia (đường Đại lộ Thăng Long). 

Thời gian qua, nơi đây đã trở thành bến “cóc” có nhiều hành khách đứng đợi xe khách đi tuyến Yên Nghĩa (Hà Nội) – Hải Phòng. 10h20, ngày 22-4, có mặt ở đây, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh chiếc xe khách Đất Cảng mang BKS 15B-022.98 đang lao vun vút trên đường bẻ lái, táp vội vào ven đường - nơi đang có đông người tay xách nách mang hành lý. 3-4 hành khách nhanh chóng lên xe dưới sự hướng dẫn của nhân viên lơ xe. 

Quá trình “vợt” hành khách của chiếc xe này diễn ra chóng vánh. Theo anh Minh Tiến, người thường xuyên đi qua đoạn đường trên cho biết, bến “cóc” này xuất hiện đã lâu nhưng hiện chưa được xử lý dứt điểm. Việc lên, xuống xe khách không đúng quy định đã gây mất ANTT, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Không tạo thành bến “cóc” cố định, nhưng với tình trạng xe khách khi vắng bóng lực lượng chức năng đã phớt lờ quy định cấm, đi với vận tốc “rùa bò” – dưới 30km/h đã và đang khiến đường Phạm Hùng (đoạn đối diện cổng Bến xe Mỹ Đình) trở thành những bến “cóc” di động. 

Ghi nhận trên tuyến đường này vào sáng 19-4, chúng tôi thấy cảnh 4-5 xe khách thản nhiên mở cửa xe, táp vào lề đường để vẫy, đón khách. Nhiều xe khách còn dàn hàng ngang trên đường khiến người điều khiển phương tiện lưu thông phía sau tỏ ra bức xúc. 

Như trường hợp xe khách chạy tuyến Mỹ Đình – Sông Lô (Vĩnh Phúc) mang BKS 88B-005.8x đi song song với xe khách mang BKS 19B-001.2x (tuyến Mỹ Đình – Bãi Bằng, Phú Thọ) trên một đoạn đường dài là một ví dụ. Do phía trước có hai xe khách này án ngữ, nên nhiều người điều khiển phương tiện bức xúc, ấn còi inh ỏi.

Đề cập đến tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, Thiếu tá Trịnh Tiến Thành, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 – Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cũng thừa nhận, dù thời gian qua đơn vị đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm nhiều trường hợp xe khách vi phạm, thế nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, các vi phạm liên quan đến xe khách lại tái diễn. 

Tình trạng xe khách vi phạm này đã gây ảnh hưởng tới tình hình TTATGT trên địa bàn, nhất là khu vực trước cổng Bến xe Mỹ Đình. Thống kê của Đội CSGT số 6 cho thấy, từ ngày 1-1 đến hết ngày 20-4, đơn vị đã lập biên bản xử lý 1.008 xe khách vi phạm. 

Trong đó có 38 trường hợp đi dưới tốc độ tối thiểu, 765 trường hợp dừng - đỗ sai quy định, 139 trường hợp mở cửa khi xe đang chạy, 18 trường hợp đón khách sai quy định v.v…

Xe khách đi dàn hàng ngang để “vợt” khách trên đường Phạm Hùng.

Đưa hình thức phạt nguội vào để răn vi phạm

Thực tiễn cho thấy, trước tình trạng xe “dù”, bến “cóc” xuất hiện trên địa bàn, các đơn vị chức năng của thành phố đã triển khai nhiều kế hoạch, mở các đợt ra quân xử lý vi phạm. Nhưng, như “muối bỏ biển”, vi phạm sau một thời gian lại tái diễn. 

Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Phó Đội trưởng phụ trách Đội CSGT số 7 cho biết, trong quý 1-2018, qua tuần tra kiểm soát, đơn vị đã lập biên bản xử lý 187 xe khách vi phạm (đón trả khách: 26 trường hợp, mở cửa khi xe đang chạy: 16 trường hợp, dừng đỗ sai quy định: 125 trường hợp v.v..). 

Cương quyết xử lý vi phạm là thế, song vì tư lợi, nên khi không thấy lực lượng chức năng tuần tra, các tài xế xe khách vẫn cố tình vi phạm. Một số điểm mà xe khách (chủ yếu chạy tuyến Hải Phòng – Yên Nghĩa) thường xuyên vi phạm lỗi dừng đón trả khách không quy định  trên địa bàn phải kể tới như: khu vực bách hóa Thanh Xuân – Nguyễn Trãi, đường Nguyễn Xiển – Nguyễn Trãi, đường Khuất Duy Tiến...

Theo đại diện Đội CSGT số 6 và Đội CSGT số 7, để tránh bị lực lượng CSGT, TTGT phát hiện xử lý, thời gian qua, các nhà xe còn cắt cử các đối tượng “chim mồi” làm nhiệm vụ cảnh giới, gom hành khách. 

Nếu thấy lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, đối tượng “chim báo” này sẽ điện thoại tới các nhà xe thông báo, không dừng xe tại các bến “cóc” để bắt khách nữa và hẹn đến một địa điểm khác thuận lợi hơn. 

Đúng như nhận định trên, cách đây không lâu, khi đóng vai hành khách lên tuyến xe Yên Nghĩa – Hải Phòng, chúng tôi chứng kiến hình ảnh hai “chim mồi” của nhà xe này thay phiên nhau gom hành khách tại khu vực gần tòa nhà “Số 1 Thăng Long” – đường Khuất Duy Tiến. 10 phút sau khi chiếc xe khách gần tới nơi, do phía trước xuất hiện một Tổ công tác của lực lượng CSGT, một trong hai nhân viên này ngay lập tức điện thoại cho tài xế: “Có giao thông (CSGT – PV), có giao thông!”. 

Tất nhiên, lúc này tài xế xe khách liền đi thẳng và không táp vào lề đường để đón khách như dự định nữa.

Tình trạng xe “dù”, bến “cóc” tồn tại khá nhức nhối, vậy đâu là liều thuốc đặc trị những vi phạm dạng này, qua đó góp phần đảm bảo ANTT, TTATGT trên các tuyến phố? 

Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Nguyễn Đức Thắng cho rằng, bên cạnh việc người dân cần vào bến xe mua vé thay vì thói quen đứng đợi xe khách trên dọc tuyến không đúng quy định như hiện nay. 

Mặt khác, tại các điểm xuất hiện bến “cóc” nhức nhối, cơ quan chức năng sớm nên nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera giám sát, qua đó có căn cứ để lực lượng CSGT tiến hành phạt nguội. 

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Tất Thành – Giám đốc Bến xe Giáp Bát cũng nhấn mạnh việc hành khách nên vào bến xe để mua vé. Vì thói quen vào bến xe mua vé không chỉ góp phần đẩy lùi nạn xe “dù”, bến “cóc” mà còn giúp quyền lợi của bản thân hành khách được bảo đảm khi có những phát sinh (chặt chém giá vé, bán khách dọc đường, đi không đúng lộ trình v.v..) xảy ra.

Về vấn đề này, theo đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội, các cơ quan chức năng cũng nên nghiên cứu, đầu tư các bến xe, điểm dừng đỗ, đón trả khách một cách hợp lý trên suốt dọc tuyến vận tải hành khách. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải hành khách, và hơn cả là góp phần đẩy lùi vấn nạn xe “dù”, bến “cóc” đang tồn tại trên địa bàn thành phố như hiện nay.
Trần Huy
.
.
.