Nội bộ không trong sạch, khó dẹp “xe dù, bến cóc”

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình không phải chuyện bây giờ mới nói. Song, cứ khi nào, chỗ nào lực lượng chức năng mạnh tay không có đất phát triển, còn “lỏng lẻo” là lại hoành hành.

“Nhiều địa phương, cơ quan nói chúng ta chưa có hành lang pháp lý, nhưng theo tôi, chỉ cần làm đúng các quy định của Nghị định 86 hiện nay đã chặt chẽ rồi. Các đồng chí cứ quyết liệt, truy tận gốc vấn đề. Không cần làm nhiều, chỉ cần làm vài điểm thật mạnh, thật nghiêm. Thành lập đoàn kiểm tra đột xuất, không báo trước, “không cưỡi ngựa xem hoa”, chắc chắn là vi phạm sẽ giảm”, ông Thọ nói.

Đồng quan điểm, Đại tá Trần Quốc Trung, Phó cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an (C67) đề nghị thành lập ngay một đoàn kiểm tra, trước mắt làm điểm ở Hà Nội. Ngay tại Hà Nội cũng cần khoanh vùng, chọn địa điểm để làm.

Ôtô khách đón trả hành khách sai quy định trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TPHCM). Ảnh: M.Q

“Cục CSGT sẽ chỉ đạo các lực lượng xử lý, tuyệt đối không chấp nhận các trường hợp xin cho. Lực lượng đi làm riêng chuyên đề này cũng cần được quán triệt cụ thể. Các cơ quan thực thi nhiệm vụ phải rành mạch rõ ràng, trong sáng. Khi vào làm không cấn cá bất kỳ vấn đề gì. Kinh nghiệm qua rất nhiều chiến dịch, nếu nội bộ không “sạch”, không thể làm được”, Đại tá Trung nói.

Trong khi đó, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, xe dù, bến cóc, xe trá hình là “vấn nạn” không của riêng Hà Nội mà của rất nhiều tỉnh thành. Ông Long cũng thống nhất quan điểm cho rằng nếu chỉ ngồi và chỉ đạo suông là tăng cường kiểm tra xử lý sẽ rất khó. “Để thành công, phải quy rõ trách nhiệm trong thực thi công vụ. Thẩm quyền của thanh tra đến đâu, địa phương đến đâu, của CSGT thế nào cần quy định rõ.

Ngoài việc phải nắm rõ được địa bàn quản lý, cũng cần nắm rõ phương thức hoạt động của doanh nghiệp vận tải. Còn ông Nguyễn Văn Tòng, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội thông tin thêm, tại Hà Nội văn phòng đại diện của các nhà xe mọc lên như nấm.

Đi một vòng quanh bến xe Mỹ Đình, nhà nào cũng thành văn phòng xe khách. Muốn xử xe dù, bến cóc, xe trá hình, không quyết liệt đương nhiên không làm được. “Thanh tra giao thông chúng tôi quyết liệt, các lực lượng khác, trong đó chính quyền địa phương cũng phải vào cuộc mới mong làm triệt để”, ông Tòng nói.

Lập ngay 3 đoàn kiểm tra liên ngành

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng đề xuất lập 3 đoàn kiểm tra, một đoàn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn, 1 đoàn do Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn và một đoàn do ông trực tiếp làm trưởng đoàn. “Ngoài ra, cần có tổ công tác phía dưới kiểm tra công tác quản lý nhà nước của Sở GTVT với xe hợp đồng, xem làm đúng không, khó như thế nào, vướng ở đâu?”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, trên cơ sở kiểm tra các Sở, cần kiểm tra một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải theo hợp đồng. Cách làm cụ thể là lấy báo cáo của doanh nghiệp gửi Sở GTVT, đồng thời trích xuất dữ liệu giám sát hành trình từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam để xem doanh nghiệp đó đón, trả khách có đúng vị trí không.

Ngoài ra, cũng kiểm tra hiện trường ở những vị trí báo chí phản ánh, người dân phản ánh. Thống nhất với đề xuất lập đoàn kiểm tra liên ngành, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu phải xây dựng một kế hoạch cụ thể, phân công rõ thành viên, thông báo rõ nội dung kiểm tra. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị riêng về vấn đề này, huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, có như vậy mới xử dứt được vấn nạn xe dù, bến cóc, xe trá hình.

Theo thống kê từ Ban thanh tra giao thông thành phố Hà Nội, từ ngày 1-1 cho đến nay, riêng lực lượng này đã xử lý 1.617 trường hợp xe khách vi phạm, phạt gần 2 tỷ đồng, tạm giữ 17 xe, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe của hơn 200 trường hợp.
Thanh Huyền