Gần đây nhất, tại Cảng HKQT Phú Quốc, nhà chức trách hàng không cũng phát hiện một vụ việc tương tự. Theo đó, trong lúc nhân viên đánh tín hiệu cho chuyến bay VN1829 từ Sài Gòn đi Phú Quốc, tàu đã lăn quá vạch dừng quy định gần 1m. Máy bay sau đó đã được kéo về đúng vạch để khai thác.

Trước đó, tại Cảng HKQT Nội Bài, phi công chuyến bay EK8952 của hãng hàng không Emirates thực hiện chuyến bay Cargo mang số hiệu EK8952 từ sân bay quốc tế Dubai về Hà Nội, sau khi hạ cánh đã  điều khiển máy bay lăn quá vạch dừng bánh mũi 1,3m.

Ảnh minh hoạ: Cất hạ cánh là những bước vô cùng quan trọng của một chuyến bay

Theo các chuyên gia hàng không, những sự việc này đều tiềm ẩn rủi ro mất an toàn do máy bay có thể va chạm vào cầu ống lồng hoặc nhà ga, gây hư hỏng hoặc cháy nổ.

Khắc phục tình trạng trên, nhà chức trách hàng không đều đã yêu cầu các hãng hàng không đưa các vụ việc nói trên vào bài tập tình huống thực tế trong bản tin an toàn hàng không cũng như trong tài liệu huấn luyện phi công nhằm đánh giá, kiểm soát rủi ro an toàn hàng không khi hoạt động tại cảng hàng không, sân bay.

Các hãng hàng không cũng được yêu cầu quán triệt đến toàn bộ phi công phải tuân thủ nghiêm huấn lệnh của đài kiểm soát không lưu, tuân thủ đúng quy định về tốc độ khi máy bay lăn vào bến đậu cũng như đúng theo các động tác tín hiệu của nhân viên đánh tín hiệu khi vào bến đỗ.

 


Phạm Huyền