Liên tiếp tai nạn giao thông tại trạm BOT Liên Đầm, vì sao?
Đã có trường hợp tài xế tử vong, một số người khác bị thương, trong đó có cả nhân viên kiểm soát vé qua trạm.
Hai vụ TNGT xảy ra gần đây nhất tại Trạm BOT Liên Đầm là ngày 29-5 vừa qua. Khoảng 10h45, xe đầu kéo mang BKS 49C-145.96 kéo rơmoóc 49R- 003.19 do tài xế Lê Văn Đô (26 tuổi, ngụ huyện Phù Cát, Bình Định) điều khiển lưu thông trên QL20 theo hướng từ TP Đà Lạt đi TP Hồ Chí Minh.
Khi tới gần Trạm thu phí BOT Liên Đầm, đã xảy ra va chạm vào đuôi xe khách Ngọc Hùng - Văn Nhân mang BKS 49B - 005.08 do tài xế Lại Phương Hoàng Tuấn (30 tuổi, ngụ xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) điều khiển.
Xe đầu kéo tiếp tục lao lên trước, tông gãy gác chắn và gây sập hoàn toàn một phòng kiểm soát vé của Trạm BOT Liên Đầm. Vụ tai nạn khiến chị Đỗ Thị Thu Phương (21 tuổi), là nhân viên soát vé của trạm BOT bị thương. Nhiều người trên xe khách bị một phen hoàng hồn.
Trạm BOT Liên Đầm đặt tại lưng chừng một con dốc dài hình chữ S. |
Khoảng 16h cùng ngày, trong lúc các cơ quan chức năng đang khẩn trương khắc phục hậu quả, đưa chiếc xe gặp nạn ra khỏi hiện trường thì một chiếc xe tải chở đầy nông sản di chuyển theo hướng từ TP Đà Lạt đi TP Hồ Chí Minh, khi tới Trạm BOT Liên Đầm lại đâm vào đuôi một xe đầu kéo đang làm thủ tục qua trạm. Rất may tài xế và phụ xe tải chỉ bị thương nhẹ, đầu xe tải bị hư hỏng nặng.
Trước đó, trưa 22-3, xe tải mang BKS 60C-318.12 do tài xế Huỳnh Văn Hoàng (41 tuổi, ngụ tại huyện Định Quán, Đồng Nai) điều khiển lưu thông theo hướng Đà Lạt đi TP Hồ Chí Minh, khi tới Trạm BOT Liên Đầm, tài xế đã không làm chủ được tốc độ, chiếc xe tông gãy gác chắn trạm thu phí rồi ủi thẳng vào xe tải mang BKS 49C-13.118 do tài xế KBrôi (35 tuổi, ngụ huyện Di Linh, Lâm Đồng) đang làm thủ tục qua trạm.
Cú tông quá mạnh khiến chiếc xe tải do tài xế Hoàng điều khiển dính chặt vào đuôi xe tải của tài xế KBrôi. Hậu quả khiến anh Hoàng bị mắc kẹt trong cabin, dù được người dân xung quanh giải cứu nhưng đã tử vong.
Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, cũng tại Trạm BOT Liên Đầm còn xảy ra nhiều vụ va quệt giao thông giữa các xe trong lúc dừng hoặc di chuyển chậm để làm thủ tục qua trạm BOT.
Hầu hết các vụ tai nạn đều xảy ra giữa các xe di chuyển cùng chiều, hướng từ TP Đà Lạt đi TP Hồ Chí Minh, xe sau tông vào xe đi trước đang làm thủ tục để qua Trạm BOT Liên Đầm.
Anh Nguyễn Công Minh, một tài xế chạy xe tải chở nông sản tuyến Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh cho biết, nguyên nhân khiến nhiều xe tải gây tai nạn tại khu vực Trạm BOT Liên Đầm là do “vị trí đặt trạm không hợp lý”.
Theo quan sát của PV Báo CAND, Trạm BOT Liên Đầm đặt tại lưng chừng một con dốc hình chữ S với chiều dài khoảng 1,5km. Mặc dù độ dốc không quá lớn nhưng trạm BOT tại vị trí này sẽ gây khó khăn đối với các tài xế, nhất là xe tải trọng lớn, chạy với tốc độ cao khi xuống dốc.
Trạm BOT Liên Đầm lại đặt gần một khúc cua ít nhiều ảnh hưởng đến tầm nhìn của lái xe, khi đang di chuyển với tốc độ cao sẽ khó làm chủ, dễ dẫn đến va chạm với xe đi trước đang làm thủ tục qua trạm.
Trong khi đó, đại diện chủ đầu là Công ty TNHH BOT và BT QL20 lại cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ va quệt, TNGT tại khu vực “trạm thu giá” của công ty này là do tài xế chạy ẩu.
“Phần lớn các xe tải đều chạy với tốc độ cao, lại chở hàng nặng nên không làm chủ được tốc độ, xe sau tông vào đuôi xe trước!...”. Cũng theo thông tin từ công ty trên, rất nhiều xe tải khi qua trạm dữ liệu từ cân điện tử tự động báo về chở hàng quá tải trọng.
“Theo tìm hiểu của chúng tôi, các xe tải gặp nạn đều dùng phanh hơi, chở hàng nặng, thường di chuyển xuống dốc với tốc độ cao và ra phanh nhiều lần dẫn đến yếu hơi, phanh không ăn. Khi gặp xe đang làm thủ tục qua trạm phía trước thì tông vào…”, một lãnh đạo công ty này cho biết.
Biện pháp khắc phục, cảnh báo các vụ TNGT tại khu vực Trạm BOT Liên Đầm sắp tới được Công ty TNHH BOT và BT QL20 giải quyết theo hướng xin ý kiến các cơ quan chức năng cho lắp đặt một số biển giảm tốc độ, biển cảnh báo ngay từ đỉnh dốc, vị trí này cách Trạm BOT Liên Đầm khoảng 1km.