Mức phạt nặng, xử lí nghiêm vi phạm khiến dân nhậu "sực tỉnh"

Thứ Bảy, 04/01/2020, 22:52
Sau 4 ngày thực hiện xử lý vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, lực lượng CSGT đã kiên quyết xử lý một số trường hợp chống đối.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng gặp phải một số người điều khiển phương tiện không hợp tác đo nồng độ cồn trong khí thở, thậm chí bỏ lại phương tiện. 

Cụ thể, trong ca trực vào khoảng 20h45 ngày 3-1 tại khu vực Điện Biên Phủ – Lê Duẩn (quận Ba Đình), Tổ công tác Y10/141 Công an thành phố Hà Nội đã xử lý một trường hợp như vậy.

Khi phát hiện người điều khiển mô tô BKS 29C1-709.12 có biểu hiện say xỉn lưu thông theo hướng Cửa Nam về Điện Biên Phủ, Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe, yêu cầu người đàn ông hợp tác đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, người này lớn tiếng phản đối, cho rằng mình không vi phạm. Tổ công tác muốn kiểm tra phải đưa ra được quyết định của Viện kiểm sát. Thậm chí trước ống kính nhiều phóng viên, anh ta còn dọa “đập máy quay”.

Sau một thời gian bị Tổ công tác kiên quyết yêu cầu thổi nồng độ cồn, anh ta bỏ lại phương tiện và tự cho biết  tên là Nguyễn Văn Thắng (sinh năm 1972, không rõ địa chỉ cư trú). Tổ công tác Y10/141 đã mời một số nhân chứng chứng kiến vụ việc cùng ký vào biên bản xử lý về hành vi không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn và tạm giữ phương tiện để xử lý theo yêu cầu của pháp luật.

Trước đó, vào tối 2-1, Tổ công tác của Đội CSGT số 6 trong quá trình làm việc với  tài xế tên L.H.H. (sinh năm 1953, trú tại Cầu Giấy) điều khiển xe máy BKS 29-Y5 8686 tại ngã tư Xuân Thủy-Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) cũng gặp phải sự phản kháng quyết liệt.

Người này xuống xe tự nhận uống 2 cốc bia trước đó rồi doạ đốt xe, không chấp hành thổi nồng độ cồn, đồng thời tự nhận mình làm ở Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ngay sau đó đã thông tin đây là hành vi mạo danh.

Tại thành phố Hồ Chí Minh cũng ghi nhận một trường hợp tự ý bỏ lại phương tiện sau khi nghe mức phạt cao.

Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội cho biết, cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ đã được trang bị đầy đủ kỹ năng đầy đủ để xử lý với những trường hợp không chấp hành mệnh lệnh, viện nhiều lý do không thổi vào thiết bị đo nồng độ cồn.

Tất cả những trường hợp này chưa đến mức bị xử lý ở hành vi chống người thi hành công vụ nhưng sẽ bị áp khung  xử lý nặng khi  lập biên bản với đầy đủ chứng cứ và người làm chứng để bảo đảm tính khách quan.

Trung tá Vũ Văn Hoài lưu ý người vi phạm giao thông khi khai báo thông tin với lực lượng chức năng cần đầy đủ, chính xác tên tuổi địa chỉ để đảm bảo chính quyền lợi của bản thân. 

Có nhiều trường hợp, vì nhiều lý do say rượu, hay cố tình khai sai tên tuổi, địa chỉ sau đó khi làm việc với cơ quan chức năng để giải quyết,  người vi phạm lại phải chứng minh tên tuổi, địa chỉ khớp với lời khai ghi trong biên bản. Nhiều trường hợp phải lấy xác minh từ chính quyền địa phương.

Theo luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh), Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định rõ về việc chủ phương tiện phải có trách nhiệm hợp tác với lực lượng chức năng khi được yêu cầu kiểm tra lỗi vi phạm. 

Trường hợp chủ phương tiện không chấp hành việc kiểm tra, không chứng minh hoặc giải trình được lỗi vi phạm thì sẽ bị xử phạt theo quy định đối với lỗi phát hiện. 

Người vi phạm khai không đúng sự thật về tên tuổi sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật, khi làm việc với cơ quan chức năng sẽ phải đưa ra các giấy tờ chứng minh về tên tuổi đã khai trước đó.

Cũng theo luật sư Diệp Năng Bình, trong trường hợp tài xế không chịu hợp tác thổi vào máy đo, dù chưa cần biết nồng độ cồn trong hơi thở là bao nhiêu thì vẫn bị xử phạt ở khung cao nhất của hành vi vi phạm này.


Hiệp Bình
.
.
.