Liên quan đến vấn đề trạm BOT Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định), phóng viên Báo CAND đã phản ánh thời gian gần đây, một số lái xe đã không đồng ý mua vé khi qua trạm vì cho rằng, mình không đi đoạn đường của nhà đầu tư thì không phải trả phí. Do đó, từ đầu tháng 7-2018, trạm BOT Mỹ Lộc đã liên tục phải xả trạm để tránh ùn tắc giao thông kéo dài.

Sự việc còn lên đỉnh điểm, khi mạng xã hội lan tràn video clip phản ánh việc một thanh niên xăm trổ đã vạch bộ phận sinh dục thách thức người dân phản đối việc BOT Mỹ Lộc thu phí quá cao và không đi vào đoạn đường BOT... 

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Nam Định và Công an huyện Mỹ Lộc đã có mặt kịp thời phân luồng, điều tiết giao thông, hướng dẫn cho các phương tiện đi vào đường tránh 21A (đường cũ) để tránh ách tắc giao thông, đồng thời triển khai các biện pháp để đảm bảo tình hình an ninh, trật tự.

Sau khi được tuyên truyền, giải thích của lực lượng chức năng, các lái xe đã cho xe di chuyển ra khỏi trạm, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc đã trở lại bình thường. Từ ngày 28-7 đến nay, Trạm BOT Mỹ Lộc đã xả trạm, không thu phí.

Lực lượng Công an luôn túc trực để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại Trạm BOT Mỹ Lộc.

Ngày 30-7, ghi nhận tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc, các xe đi qua đều không phải nộp phí. Trạm BOT Mỹ Lộc có 4 làn xe, nhưng 2 làn ngoài đã bị chặn 2 đầu bằng chiếc xe ô tô để tránh các xe ô tô khác đi vào. Mỗi khi có xe chạy vào hai làn giữa, có nhóm người xưng là “đại diện các tài xế” kê ghế ngồi ngay dải phân cách của trạm thu phí thì đứng lên, vẫy tay hướng dẫn xe qua kèm giải thích: “Không phải nộp phí đâu, xả trạm rồi”. Nhóm người này mang theo nước uống, thức ăn và chia ca túc trực tại đây 24/24h từ nhiều ngày nay.

Ông Trần Trung Quốc, Trạm trưởng trạm BOT Mỹ Lộc cho biết "Việc các tài xế lái xe tập trung phản đối tại trạm khiến chúng tôi không thể thu phí được, nếu lực lượng chức năng không vào cuộc thì rất khó, đơn vị chỉ biết vận động, tuyên truyền”.

Tại cuộc họp giao ban báo chí, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định cho biết: Theo quy hoạch, tuyến đường tránh TP Nam Định (dài 3,9 km, nối từ QL10 lên địa bàn thị trấn Mỹ Lộc, huyện Mỹ Lộc) rộng 48 m, với 6 làn xe, một giải phân cách ở giữa rộng 10,5 m... 

Theo hợp đồng ký kết giữa UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư Tasco vào năm 2008, tuyến đường được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, rộng 4 làn xe và giải phân cách ở giữa 20,5 m...

Tuy nhiên, sau khi dự án đường BOT gần hoàn thành, để phát huy hiệu quả của tuyến đường, giải quyết nhu cầu cấp bách về ách tắc giao thông trên QL21A (chạy song song) và để phù hợp với quy hoạch ban đầu của tuyến đường, tỉnh Nam Định có chủ trương hỗ trợ thêm ngân sách để hoàn thiện tuyến đường tránh theo quy hoạch...

Nhiều lái xe tập trung phản đối việc thu phí tại trạm BOT Mỹ Lộc.

Cụ thể, ngày 24-1-2011, UBND tỉnh Nam Định có Quyết định số 161 phê duyệt dự án xây dựng mở rộng mặt cắt ngang phần đường xe chạy, tuyến đường tránh TP Nam Định, đoạn từ thị trấn Mỹ Lộc tới QL10, mở rộng thêm làn đường chính mỗi bên 5m vào giải phân cách. Tổng kinh phí thực hiện dự án hỗ trợ là 85,908 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách của tỉnh. Số kinh phí trên không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án BOT trên.

Sở GTVT tỉnh Nam Định được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư dự án, qua tổ chức đấu thầu, chính Công ty CP Tasco trúng thầu việc thi công và sau khi dự án hỗ trợ hoàn thành, tuyến đường tránh được Sở GTVT Nam Định bàn giao lại cho Tasco chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng cho đến hết thời hạn thu hồi vốn... “Nếu không có việc mở rộng thêm làn đường, thu hẹp giải phân cách thì theo hợp đồng, nhà đầu tư vẫn có quyền thu phí để thu hồi vốn đầu tư làm tuyến đường BOT”, ông Hùng cho biết thêm.     

Liên quan đến thắc mắc của tài xế về vị trí đặt trạm BOT, ông Hùng khẳng định vị trí đặt trạm là đúng, các tài xế có thể đo không chính xác. Bởi từ điểm kết nối với dự án đường cao tốc Bắc - Nam và đường tránh BOT này, cách vị trí đi về phía Nam Định rơi khoảng 160-180m, ở đó có cả vòng xuyến và đường vuốt nối, nếu tài xế đo kịch từ bùng binh và đường kết nối có thể dôi ra hàng trăm mét nữa.

Về nội dung đường thu phí quá cao, ông Hùng cho hay thẩm quyền không trả lời được vì bao gồm rất nhiều thứ mà các ngành khác phải tính toán tham mưu từ vốn vay ngân hàng của nhà đầu tư, từ trượt giá, tiến độ chậm do giải phóng mặt bằng… Nếu giảm mức phí thì sẽ phải kéo dài thời gian thu vốn.

Trần Xuân