Theo thống kê, xe hết niên hạn sử dụng có khoảng 10.590 xe (3.390 xe khách và 7.212 xe tải). Xe quá hạn kiểm định từ 1 tháng trở lên khoảng 31.972 xe. Về xe máy, thống kê có khoảng gần 5,3 triệu xe đăng ký tại Hà Nội. Đó là chưa kể số lượng phương tiện vãng lai thường xuyên hoạt động tại Hà Nội, mức tăng trung bình hàng năm khoảng 9,5%/năm.

Từ thực tế này, Cục trưởng Hình đề nghị TP Hà Nội tăng cường kiểm tra, loại bỏ xe hết niên hạn, quá hạn kiểm định và kiểm soát tải trọng. Đối với các xe quá hạn kiểm định, cần tăng kiểm soát để xử lý và yêu cầu các chủ xe đưa xe đến kiểm định.

Cũng vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, xe quá đát chủ yếu là xe khách và xe tải hoạt động lén lút, không đi đăng kiểm. Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với công an điều tra và yêu cầu xử lý nghiêm. Tuy nhiên, ông Tân cũng chưa chắc chắn có thể quản lý được triệt để hay không.

Trước đó, theo số liệu thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến 1/1/2016, cả nước có gần 120.000 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó gần 80.000 xe chở hàng, còn lại là xe chở người. Dự kiến hết năm 2016, cả nước sẽ có thêm hơn 25.000 xe hết “đát”, trong đó hơn 22.000 xe chở hàng và gần 2.900 xe chở người.

Phạm Huyền