Gian nan xử lý xe hết niên hạn “phù phép” thành xe mới

Thứ Bảy, 05/03/2016, 14:30
Ngày 4-3, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có cuộc họp xử lý vấn đề xe hết niên hạn sử dụng ở Việt Nam trốn sang Lào đăng ký biển mới, rồi quay trở lại Việt Nam hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Tại cuộc họp, nhiều đại biểu cho rằng, cần có biện pháp sớm ngăn chặn tình trạng này ngay từ các cửa khẩu.


Là đơn vị trực tiếp tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, phát biểu tại cuộc họp, Thượng tá Nguyễn Năng Điền, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Quảng Trị tỏ ra bất lực với những xe tải hết niên hạn đeo biển số Lào vẫn ngang nhiên chạy trên những cung đường tại địa phương.

Qua công tác tổng kiểm tra xe tải mang biển số Lào, Thượng tá Điền cho biết, cán bộ chiến sỹ đã kiểm tra thủ tục phương tiện như photo giấy tờ, tra cứu số máy, số khung thực tế thì thấy có 5/18 xe đăng ký tại PC67 Nghệ An, Huế.

Tuy nhiên, chủ phương tiện đưa sang Lào và mất khoảng 5.000 USD để “phù phép” đục số khung, số máy mới, giấy tờ hợp lệ và quay về Việt Nam hoạt động. Những xe này trên 25 năm theo quy định thì phải “đắp chiếu”.

Các cơ quan chức năng đang loay hoay với việc xử lý xe tải hết "đát" biển Lào có xuất xứ từ Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thượng tá Điền cũng cho rằng, theo Hiệp định và Nghị định thư đã ký giữa Việt Nam-Lào, phương tiện không được vận chuyển hàng hóa và hành khách tại nước sở tại mà phải là liên vận. Tuy nhiên, nhiều xe mang biển số Lào lại “cõng” hàng hóa ngay tại nội địa đã tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị vận tải về phí vận chuyển.

Cùng chung nỗi bức xúc, ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị cho hay, xe hết “đát” đeo biển số Lào xuất hiện từ giai đoạn kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe và cơi nới thùng hàng. Sau 2 tháng kiểm tra, xử lý ôtô tải mang BKS Lào của PC67 Quảng Trị, lực lượng đã kiểm tra kiểm soát thống kê có 18 xe có chủ xe thực tế là người Việt Nam nhưng đã đăng ký và hoạt động dưới danh nghĩa xe của Lào.

Đơn cử ngày 2-3 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải đã kiểm tra thực tế phương tiện BKS Lào UN1019 có số khung 53212004021588, qua xác minh tại PC67 Quảng Trị thì phương tiện trên được mang BKS 74K-3878 của Công ty TNHH Hai Ba Bốn có trụ sở tại 334 Lê Duẩn, thành phố Đông Hà, Quảng Trị, phương tiện đã hết niên hạn sử dụng. Hoặc xe Kamat BHKS UN0516 kéo theo rơ-móoc UN0517 đưa qua Lào đục, đóng số khung, số máy mới, cá biệt tất cả giấy tờ, hợp đồng lao động, đăng ký phương tiện chủ xe đều làm đầy đủ nên rất khó kiểm soát.

Không riêng gì tại Quảng Trị mà các tỉnh có đường biên giới giáp với Lào đều xảy ra hiện tượng này”, ông Hùng đánh giá.

Nhằm giải quyết xe hết “đát” trốn sang Lào xin cấp biển, trở về Việt Nam lưu hành, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải và PC67 Quảng Trị đề nghị Tổng cục Đường bộ có ý kiến với Cục Cảnh sát giao thông (C67-Bộ Công an) chỉ đạo PC67 các tỉnh, thành phố phối hợp với Công an Lào tổng kiểm tra các xe biển số Lào, yêu cầu nước bạn kiểm tra xem xe này có đăng ký tại Lào có hợp lệ không vì hồ sơ cũ của xe phía Việt Nam vẫn giữ nhưng số khung, số máy lại được đục mới.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ  cần có ý kiến với các cửa khẩu của Việt Nam-Lào vì quy định phương tiện hoạt động trên nước sở tại thì phải tuân thủ theo luật nước sở tại và trong quá trình xuất nhập cảnh không thông quan vì phương tiện đã quá niên hạn sử dụng.

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, nếu siết lái xe người Việt thì chủ phương tiện lại thuê người Lào làm tài xế, do đó biện pháp căn cơ là siết phương tiện. Cục Đăng kiểm sẽ kết nối với các cửa khẩu về đăng ký, đăng kiểm xe để các đơn vị này chặn xe ngay tại cửa khẩu.

Về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng cho rằng, theo quy định tại Hiệp định và Nghị định thư Việt Nam-Lào thì xe hết “đát” thì không được lưu hành ở Việt Nam. Những quy định về niên hạn ở Nghị định 95 về ôtô đã có đầy đủ. Tuy nhiên, bà Hiền cũng tỏ sự lo ngại bởi nhiều người dân chưa nắm được việc trong Nghị định thư và hiệp định quy định rõ xe hết đát không được lưu hành tại Việt Nam. Vì thế, lực lượng chức năng cần phải tuyên truyền và sẽ tổng kiểm tra hoạt động xe Lào để chấn chỉnh, xử lý.

“Tổng cục Đường bộ đề nghị Cục Đăng kiểm tổng hợp danh sách xe quá niên hạn gửi tới Tổng cục Hải quan và C67, Bộ đội Biên phòng. Cục Đăng kiểm đã đưa danh sách xe hết niên hạn công khai lên web của đơn vị nhưng các cơ quan dưới địa phương chưa chắc đã lưu tâm theo dõi. Trước mắt, danh sách xe 18 vi phạm tại Quảng Trị sẽ thông báo tới các cơ quan cửa khẩu không cho xe quay lại và xử lý nghiêm”, bà Hiền quả quyết.

Đặng Nhật
.
.
.