Lái xe Grab tiếp tục đình công đòi quyền lợi

Thứ Tư, 17/01/2018, 08:19
Ngày 15-1, khoảng hơn một trăm lái xe GrabCar đã tập trung trước trụ sở Grab ở một tòa nhà trong ngõ 78 phố Duy Tân (Hà Nội) nhằm phản đối việc hãng này tăng mức chiết khấu từ 23,6% lên 28,36%. Theo các tài xế, mức chiết khấu mà Grab đưa ra quá cao và không hợp lý so với thu nhập thực tế.

Anh Lưu Quang Quân cho biết: “Một ngày tôi làm việc từ 12 – 13 tiếng, thu nhập khoảng một triệu đồng chưa kể phải trừ hao cả xăng xe và các chi phí khác. Với mức chiết khấu 28,36% tôi sẽ mất khoảng 1/3 trên tổng thu nhập. Đó là con số lớn và không đủ để đảm bảo cho cuộc sống”.

Các lái xe như anh Quân đang mong muốn đưa mức chiết khấu về 15% như trước. Đại diện một hợp tác xã là đối tác của Grab cũng đưa ra quan điểm mong muốn phía Grab xem xét, áp dụng chế độ giảm trừ gia cảnh cho các lái xe. Từ đó, sẽ giảm mức thuế và giảm mức chiết khấu áp dụng. Vì ở các ngành nghề khác, người lao động đều được xem xét chế độ giảm trừ gia cảnh như vậy.

Nhiều tài xế lái xe Grabcar cho rằng, chiết khấu mới quá cao so với thu nhập thực tế. Ảnh minh họa.

Chiều 16-1, phóng viên liên tục liên lạc với phía Grab để mong có câu trả lời về việc tăng chiết khấu  đối với Grabcar nói trên, tuy nhiên, đại diện của Grab vẫn chưa đưa ra câu trả lời đích đáng, mà chỉ nói: “Chúng tôi đang làm thông cáo. Khi nào có thông tin chính thức sẽ gửi tới quý báo”. Một nguồn tin khác cho hay, dự kiến, vào ngày 18-1, Công ty Grab Việt Nam sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với các đối tác.

Trước đó, vào ngày 10-1, nhiều tài xế GrabBike tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đồng loạt kêu gọi tắt ứng dụng, đình công để phản đối mức chiết khấu mới Grab vừa áp dụng từ ngày 1-1-2018. Theo đó, Grab sẽ khấu trừ 4,5% nghĩa vụ thuế (gồm 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân) trên 80% doanh thu mà tài xế nhận được, tương ứng 3,6%. Ngoài ra, các khoản phí hỗ trợ từ Grab dành cho tài xế dựa theo thành tích số chuyến xe và doanh thu, Grab sẽ khấu trừ 1%. Còn với các khoản phí hỗ trợ khác không mang tính doanh thu, Grab sẽ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%.

Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Bộ phận GrabBike và GrabExpress khẳng định việc thu hộ và nộp thuế chỉ áp dụng với các lái xe có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Nghĩa vụ này được Grab thu hộ và nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định của pháp luật”.

Đến nay, Grab là công ty đầu tiên và duy nhất thu hộ và nộp thuế cho dịch vụ mô tô 2 bánh. Đối với tài xế không đạt mức doanh thu bắt buộc nộp thuế (8,3 triệu đồng/tháng), đại diện Grab Việt Nam cho biết sẽ hoàn trả khoản thuế thu hộ vào tài khoản ví điện tử của lái xe trong tháng tiếp theo.

PV
.
.
.