Kiểm tra xử lý nghiêm xe tải vi phạm

Thứ Sáu, 22/02/2019, 23:15
Để được lưu thông vào thành phố, các xe bồn, xe ben, xe vận chuyển nhiên liệu được Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cấp giấy phép lưu thông nhưng phải điều hướng đúng lộ trình và giờ quy định. Song, tình trạng xe bồn, xe ben, xe nhiên liệu lợi dụng vào giấy phép được cấp để chạy sai tuyến, sai giờ vẫn xảy ra thường xuyên.

Theo báo cáo của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh, năm 2018 đã xử lý gần 3.000 trường hợp các xe bồn, xe ben, xe vận chuyển nhiên liệu lưu thông vào trung tâm thành phố sai quy định.

Để được di chuyển vào trung tâm thành phố, các loại xe này phải có giấy phép của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cấp và phải di chuyển theo đúng lộ trình, đúng giờ, tránh tình trạng gây ùn tắc hoặc nguy hiểm cho các phương tiện khác vào giờ cao điểm. Nhưng một số tài xế các xe này, vì nhiều lý do đã lợi dụng vào việc cấp phép di chuyển vào trung tâm thành phố đi không đúng lộ trình gây bức xúc trong dư luận, mặt khác còn gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Nhất là giờ cao điểm, việc các xe bồn, xe ben, xe vận chuyển nhiên liệu lưu thông sai giờ sẽ gây cản trở rất nhiều cho các phương tiện khác di chuyển, một số xe ben khi chở vật liệu đất, cát, đá còn làm rơi xuống đường vừa mất mỹ quan đô thị, vừa gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác phải né tránh khi di chuyển, khiến cho người dân bất an khi lưu thông.

Trước tình hình này, đầu năm 2019, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quân nhằm ngăn chặn, xử lý các xe bồn, xe ben, xe chở nhiên liệu chạy sai lộ trình, sai giờ quy định, lập lại trật tự an toàn giao thông, kiểm soát chặt chẽ giúp các phương tiện lưu thông an toàn, tránh việc ùn tắc giao thông.

Đại úy Trần Thanh Tâm – Phó Đội trưởng CSGT Bàn Cờ cho biết, tình trạng xe ben, xe bồn, xe vận chuyển nhiên liệu lưu thông vào nội đô đặc biệt là trên địa bàn của Đội CSGT Bàn Cờ đảm trách xảy ra rất phức tạp, những lỗi đi vào đường cấm, giờ cấm, không chấp hành của đèn tính hiệu giao thông vẫn còn xảy ra.

CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý triệt để với các xe ben, xe bồn, xe chở nhiên liệu chạy sai lộ trình, sai giờ quy định.

Trước tình hình này, lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo lực lượng CSGT trên địa bàn thành phố ra quân xử lý, chấn chỉnh lại trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc xử lý các xe bồn, xe ben, xe chở nhiên liệu vẫn còn gặp khó khăn, ngoài việc địa bàn quản lý rộng, lực lượng CSGT không thể quán xuyến được hết, mặt khác, các tài xế rất tinh vi tìm mọi cách để đối phó với CSGT, thường các xe này khi di chuyển vào nội ô thành phố sẽ cử người theo dõi các tổ tuần tra kiểm soát để nắm bắt tình hình, sau đó sẽ điều động xe chạy theo hướng khác né tránh lực lượng CSGT, nếu có tài xế xe vi phạm bị CSGT tuần tra xử lý thì tài xế xe này sẽ liên lạc cho các phương tiện khác đi vào đường khác để né tránh.

Đại úy Phạm Xuân Trường – Phó Đội trưởng CSGT Bến Thành cho biết, Đội CSGT Bến Thành là đơn vị trung tâm thành phố, nơi tập trung một số công trình trọng điểm đang xây dựng nên một số xe ben, xe bồn được cấp phép lưu thông vào trung tâm thành phố, tuy nhiên một số phương tiện xe ben, xe bồn lợi dụng giấy phép này đã chạy không đúng lộ trình và sai giờ quy định, một số xe khác không có phép đã lợi dụng việc này chạy lẫn vào gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Để xử lý các phương tiện xe ben, xe bồn, xe chở nhiên liệu lưu thông sai lộ trình, sai giờ quy định, ngoài việc các đơn vị CSGT trên địa bàn thành phố tăng cường tuần tra kiểm soát còn kiến nghị với Phòng CSGT gắn các camera kiểm soát các tuyến đường trọng điểm mà các loại xe này thường di chuyển.

Việc gắn camera kiểm soát, ngoài cảnh báo cho các tài xế xe ben, xe bồn, xe chở nhiên liệu khi di chuyển qua đây, còn giúp cho CSGT xử lý, phạt nguội phương tiện, đồng thời yêu cầu chủ phương tiện nhắc nhở, cảnh báo các tài xế khi lưu thông trên đường phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Trong thời gian tới, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt sẽ tăng cường kiểm tra trên địa bàn thành phố, thực hiện những chuyên đề nhằm xử lý triệt để những tình trạng xe ben, xe bồn, xe chở nhiên liệu vi phạm không giấy phép lưu thông, không đúng lộ trình, sai giờ quy định vào trung tâm thành phố.

Trong hai ngày 21 và 22-2, qua tuần tra kiểm soát, Đội CSGT Bàn Cờ phát hiện 3 trường hợp, Đội CSGT Bến Thành tuần tra kiểm soát đã phát hiện 3 trường hợp xe bồn chở nhiên liệu vi phạm chạy không đúng lộ trình, sai giờ quy định.

Phan Linh
.
.
.