Theo đó, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thương thảo điều chỉnh giảm giá vé hoặc giảm thời gian thu phí từ 15 năm 6 tháng xuống còn 7 năm 5 tháng 14 ngày, tương đương giảm 8 năm 16 ngày đối với trạm BOT này. 

Nguyên nhân là do một số chỉ tiêu của dự án phải điều chỉnh và phía Kiểm toán Nhà nước loại khỏi quyết toán một số chi phí chưa hợp lý. 

Đơn cử, Kiểm toán Nhà nước đã loại khỏi phương án tài chính gần 34 tỷ đồng lợi nhuận của nhà đầu tư, loại khỏi giá trị quyết toán nguồn vốn khác 840 triệu đồng; đồng thời cập nhật lại một số chỉ tiêu của phương án tài chính, giảm số tiền gần 3.480 tỷ đồng do lưu lượng và tốc độ tăng trưởng thực tế của dự án cao hơn 19,82% so với phương án tài chính ban đầu. 

Một số khác cũng phải giảm như chi phí sửa chữa định kỳ, sửa chữa lớn. Ngoài ra, tổng mức đầu tư phải giảm trên 278 tỷ đồng, doanh thu thu phí đến khi kết thúc dự án giảm trên 1.859 tỷ đồng… 

Cũng theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, suất đầu tư dự án cao hơn 70 tỷ đồng so với suất đầu tư do Bộ Xây dựng công bố. Một số hạng mục áp dụng đơn giá và khối lượng chưa phù hợp làm tăng tổng mức đầu tư số tiền gần 11 tỷ đồng...

Dự án BOT Quốc lộ 38 từ cầu Yên Lệnh đến nút giao Vực Vòng do liên danh Tổng Công ty Thăng Long và Tổng Công ty Xây dựng giao thông 4 là nhà đầu tư. Dự án này có chiều dài toàn tuyến 12,42km.

Đặng Nhật