Kiểm soát xe quá tải cần thực hiện từ “gốc”

Thứ Bảy, 01/04/2017, 09:17
Năm 2016 trở về trước, với sự nỗ lực và quyết tâm của tỉnh Quảng Ninh, tình trạng vi phạm của các phương tiện vận chuyển hàng hoá quá tải trọng và cơi nới thành, thùng xe ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã giảm đến 90%. Kết quả này góp phần hạn chế sự xuống cấp của hạ tầng giao thông và giảm bớt TNGT. 

Tuy nhiên, gần đây xe quá tải chạy trên các tuyến tỉnh lộ lại đang có chiều hướng gia tăng trở lại. Để kiểm soát và chấm dứt tình trạng phương tiện chở “quá tải, quá khổ”, cần phải thực hiện ngay từ “gốc”.

Từ đầu năm 2017, đặc biệt trong thời gian gần đây, xe chở hàng quá tải trọng cho phép, xe quá khổ xuất hiện nhiều trên các tuyến giao thông ở Quảng Ninh. 

Công an TP Uông Bí, Quảng Ninh tổ chức tháo dỡ các phương tiện cơi nới thành, thùng xe.

Theo chân lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh “mục sở thị” tại một số tuyến đường, theo ghi nhận của chúng tôi thì nơi giao nhau giữa QL18 với tỉnh lộ 338, nhiều phương tiện có trọng tải lớn vận chuyển đất đá được che bằng tấm bạt khá sơ sài rơi vãi trên đường đi. Hiện tượng xe cơi nới thành, thùng chở quá tải đã xuất hiện. 

Tại QL279 hay trên tỉnh lộ 326, chúng tôi cũng bắt gặp nhiều phương tiện có trọng tải lớn chở đất, đá lặc lè leo dốc. Qua quan sát cho thấy, những phương tiện này đều có dấu hiệu cơi nới thành, thùng để chở thêm đất, đá. Và để “qua mặt” cơ quan chức năng, nhiều phương tiện đã sử dụng các tấm bạt rộng che hết phần thành, thùng cơi nới. Cá biệt, tại một số kho, cảng và bến bãi vẫn còn tình trạng chủ phương tiện và lái xe chưa chấp hành nghiêm quy định tải trọng cho phép.

Trước dấu hiệu phương tiện chở quá tải quay trở lại, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện quyết liệt các giải pháp, như: Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, siết chặt việc cung cấp hàng hoá từ bến cảng, kho bãi, yêu cầu tháo dỡ cắt các phần cơi nới thành, thùng phương tiện. 

Đặc biệt, 100% tổ chức, doanh nghiệp đầu mối đã ký cam kết không xếp hàng hóa vượt trọng tải cho phép theo quy định. Bằng cách này, nhiều cá nhân, doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành rất tốt, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn không ít đối tượng cố tình vi phạm. Hơn nữa, để “qua mặt” lực lượng chức năng, đối tượng luôn tìm cách hoạt động lén lút vào ban đêm, né tránh các điểm kiểm tra tải trọng xe, hoặc lợi dụng vào thời điểm giữa trưa hoặc buổi tối khi lực lượng chức năng nghỉ giao ca là vi phạm. 

Trong khi lực lượng CSGT các địa phương mỏng, chưa tập trung phối hợp với ngành chức năng tổ chức tuần tra kiểm soát chặt và xử lý triệt để ngay từ “gốc” - Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh chia sẻ với chúng tôi. Theo Đại tá Phạm Hồng Sơn thì trong quý I -2017, lực lượng  CSGT tỉnh Quảng Ninh đã xử lý 341 trường hợp vi phạm quá tải trọng, phạt gần 1 tỷ đồng; tước 185 giấy phép lái xe và buộc hạ tải trên 330 tấn hàng hoá.

Nhằm kiểm soát tải trọng, tiến tới ngăn chặn và chấm dứt phương tiện chở hàng hoá quá tải trọng, cơi nới thành, thùng xe, Đại tá Vũ Hồng Sơn cho biết: “Rất mong chính quyền các cấp, ngành chức năng nâng cao công tác quản lý nhà nước về vận tải đường bộ. Cần huy động cả hệ thống chính trị trên địa bàn vào cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của nhà nước về vận tải đường bộ cũng như chấp hành nghiêm tải trọng phương tiện. 

Đặc biệt, giải pháp ngăn chặn phương tiện chở hàng hoá quá tải, cơi nới thành thùng xe… hiệu quả nhất vẫn là cấp ủy chính quyền các cấp chủ động phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trong hoạt động tham gia giao thông. Tổ chức cho các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe, đơn vị quản lý kho, cảng, bến bãi, nhà ga… ký cam kết không bốc hàng hoá quá tải ngay từ bến”.

Thiết nghĩ, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy mạnh kiểm tra việc tổ chức ký cam kết không xếp hàng hóa quá trọng tải cho phép và tăng cường kiểm tra việc thực hiện cam kết đã ký. 

Đồng thời chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm việc chấp hành của các doanh nghiệp, chủ phương tiện, chủ hàng, kho cảng, lái xe tại các điểm tập kết hàng hóa, kho, cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu… có vậy mới ngăn chặn vi phạm được ngay từ gốc.

Tuấn Hương
.
.
.