Xe cơi nới chở quá khổ, quá tải vẫn hoành hành ở Quảng Ninh

Thứ Hai, 22/06/2015, 08:56
Cơi nới thùng, thành xe, chở quá tải trọng đã làm cho tuyến quốc lộ 18 ở Quảng Ninh đang phải gồng mình chịu đựng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới TTATGT và môi trường. Vụ TNGT làm 1 người chết do xe chở đất đá quá tải trọng gây ra đã khiến cho nỗi lo về TTATGT càng gia tăng khi lượng xe cơi nới, thay đổi kết cấu ngày càng nhiều.

Môi trường ô nhiễm, tai nạn rình rập

Có mặt ở đường Hoàng Quốc Việt, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long - con đường được coi là đẹp nhất thành phố, chúng tôi thấy con đường này đang bị xuống cấp nghiêm trọng bởi quá trình vận chuyển đất đá của dàn xe tải. Ngoài bụi bẩn, bong tróc, xuất hiện các vết nứt chằng chịt, sụt lún thì mặt đường còn bị băm nát.

Hạ Long đang triển khai nhiều dự án, công trình xây dựng trọng điểm như dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng… nên nhiều xe chở đất đá lợi dụng lúc không có lực lượng làm nhiệm vụ đã tự ý cơi nới thùng xe khiến quá tải ngày càng trầm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Sinh hoạt của người dân sống quanh khu du lịch của 3 phường Bãi Cháy, Giếng Đáy, Hà Khẩu bị xáo trộn và luôn lo sợ nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo phản ánh của người dân ở tổ 7, khu 10, phường Bãi Cháy, mỗi ngày từ sáng sớm cho đến chiều tối, có hàng trăm lượt xe tải của Công ty cổ phần Thái Hưng, Diễn Loan và một số đầu xe của các đơn vị khác nườm nượp nối đuôi nhau chở đất đá không tuân thủ việc che chắn, hoặc nếu có cũng chỉ mang tính hình thức, gây rơi vãi trong quá trình vận chuyển.

Cùng với đó, nhiều công ty không thực hiện việc tưới nước rửa đường, chủ đầu tư không đôn đốc, kiểm soát khiến cho trời mưa thì trơn trượt, nắng thì bụi khắp cả tuyến đường. Tình trạng “cha chung không ai khóc” khiến cho các hộ gia đình sống bám hai mặt đường và khách du lịch phải hứng chiụ.

Theo báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác đảm bảo TTATGT của Công an TP Hạ Long thì, có dự án chủ đầu tư đã vi phạm nghiêm trọng các quy định trong công tác đảm bảo ATGT đường bộ và đường thủy nội địa.

Đường bộ thì xe ôtô tải chở đất đá, vật liệu xây dựng không phủ bạt, chở hàng quá khổ, quá trọng tải, xe hết hạn kiểm định…

Về đường thủy nội địa thì không lắp đặt báo hiệu (phao, đèn), không bố trí người điều tiết giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua khu vực này, phương tiện thủy không có đăng ký, đăng kiểm, không có bằng lái, chứng chỉ…

Đường Hoàng Quốc Việt, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long bị hư hỏng, ô nhiễm do xe chở đất đá cày xới.

Ngày 3/5/2015, trên địa bàn phường Bãi Cháy xảy ra 1 vụ TNGT làm 1 người chết, ban đầu phương tiện gây tai nạn bỏ chạy, cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long đã điều tra làm rõ xác định phương tiện bỏ chạy là xe ôtô chở vật liệu xây dựng. Và qua kiểm tra của lực lượng CSGT thì rất nhiều xe tải của các doanh nghiệp chở đất đá phục vụ các dự án xây dựng vi phạm cơi nới thành thùng xe.

Tình trạng thay đổi kết cấu, cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải còn diễn ra với nhiều phương tiện vận chuyển hàng hóa trên tuyến QL18.

Đại úy Đào Công Hiểu, Đội trưởng Đội TTKSGT Trung tâm và Dẫn đoàn, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Xe quá tải, quá khổ thường chạy cung đường ngắn, chủ yếu ở khu vực cầu Ba Chẽ đến cầu Yên Lập. Xe container, xe đầu kéo chở ngô, đậu thường quá tải mức 1, 2; xe tải trên 5 tấn quá tải trọng chủ yếu ở mức 30%. Khi lực lượng chức năng kiểm tra thì họ cho xe dừng chạy”.

Xử lý quyết liệt nhưng cần phải triệt để

Xác định bảo vệ môi trường du lịch, đảm bảo TTATGT phải được ưu tiên hàng đầu, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Phòng CSGT, Thanh tra giao thông vận tải và Công an TP Hạ Long xử lý các phương tiện chở quá khổ, quá tải.

Chỉ trong sáng 16/6 đã có 38 xe tải ben chở quá tải, cơi nới thành thùng xe, có mui bạt che đậy nhưng để rơi vãi bụi bẩn gây ô nhiễm môi trường bị xử lý. Các xe này được đưa vào đơn vị đăng kiểm thẩm định tải trọng và hầu hết đều đã cơi nới thùng, thành. Đoàn kiểm tra yêu cầu đưa tất cả về Bến xe Bãi Cháy để cắt thùng.

Trung tá Trần Huy Nghị, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh nhận định, các xe vi phạm bị đưa về đây đeo phù hiệu của doanh nghiệp Trường Lộc, Sông Hồng, Diễn Loan.

Biện pháp mạnh nhất mà tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện đó là căn cứ vào hành vi vi phạm cơi thành, đoàn kiểm tra đã trực tiếp cắt bỏ phần cơi nới, yêu cầu doanh nghiệp đưa xe trở về đúng hiện trạng ban đầu.

Đối với các xe vi phạm về tải trọng trong thời gian qua đã cam kết tự cắt bỏ phần cơi nới, lực lượng CSGT thì yêu cầu chủ phương tiện phải có xác nhận của cơ quan đăng kiểm.

Ông Hoàng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long thì cho rằng, Công an TP Hạ Long rất tích cực và kiên quyết trong việc xử lý vi phạm TTATGT đối với các xe tải chở đất tại các dự án xây dựng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, thành phố yêu cầu các nhà thầu phải phun nước rửa đường chứ không để xe từ dự án kéo cả dãy bùn ra đường quốc lộ, rất nguy hiểm.

Trần Hằng
.
.
.