Không nên cấm triệt để taxi dọc tuyến buýt nhanh BRT

Thứ Ba, 21/02/2017, 07:45
Để hỗ trợ xe buýt nhanh và chống ùn tắc, tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải vào ngày 18-2, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã đề xuất cấm xe taxi chạy dọc tuyến đường có xe buýt nhanh BRT.

Điều này được nhiều người dân cho là khó khả thi bởi, hiện tại Sở GTVT Hà Nội đã cấm taxi hoạt động trong giờ cao điểm, nếu cấm hẳn không cho taxi hoạt động bất cứ giờ nào thì sẽ gây khó khăn trong việc đi lại.

Khi nghe thông tin về đề xuất trên, bác Nguyễn Tiến, bộ đội về hưu, có nhà trên đường Lê Văn Lương kéo dài chia sẻ: “Từ khi có buýt nhanh, đúng là việc đi lại cũng thuận tiện hơn hẳn, nhưng chưa phải là đáp ứng hết được nhu cầu của người dân. Do có làn đường ưu tiên, diện tích đường bị thu hẹp, khiến phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm khó khăn hơn. Vì thế, theo tôi chỉ nên cấm taxi hoạt động vào giờ cao điểm như hiện nay thôi, chứ cấm cả ngày là không hợp lý”.

Như chúng tôi đây, già rồi, nhiều hôm mệt muốn đi bệnh viện khám bệnh, thì thường gọi taxi họ đón tận cửa nhà, đưa đến tận cổng viện, thuận lợi hơn. Giờ mà cấm, những lúc cần xe đi gấp, chúng tôi biết chọn phương tiện gì”.

Anh Nguyễn Nghĩa, lái xe taxi cho hãng Vạn Xuân cho hay: “Từ khi có buýt nhanh, Sở GTVT đã cấm taxi hoạt động trên tuyến đường này vào giờ cao điểm, lái xe cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Song, giờ mà cấm cả ngày, khác nào triệt đường sống của cánh lái xe chúng tôi. Mà việc cấm này, tôi thấy không đảm bảo tính công bằng...”.

Người dân cho rằng, không nên cấm hoàn toàn hoạt động của taxi trên trục đường có tuyến buýt BRT.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết: “Trước đó, vào cuối năm 2016, đơn vị đã tham mưu cho Sở GTVT Hà Nội và hiện tại vẫn đang thực hiện việc cấm xe taxi hoạt động trong giờ cao điểm tại tuyến đường triển khai thí điểm xe buýt nhanh BRT. Chúng tôi cũng chưa có bất cứ đề xuất nào thêm. Còn về đề xuất của lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, tôi cũng chưa được biết”.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia thì khẳng định: Vấn đề chống ùn tắc của chúng ta đang nan giải. Vì thế, các ý kiến của cá nhân, hay đơn vị đóng góp để giải quyết vấn nạn này đều được coi trọng. Sau đó các đề xuất này sẽ được xem xét, nghiên cứu, chứ không phải nói là thực hiện được ngay.

Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng thẳng thắn: Nhu cầu đi lại của người dân là có thật, hạ tầng giao thông tốt, mà cứ cấm thì sẽ không khai thác hết hiệu quả của tuyến đường.

Đặng Nhật
.
.
.