Không đồng tình với đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM

Thứ Năm, 14/12/2017, 09:31
Ngày 12-12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị phản biện dự thảo đề án “Thu phí ôtô vào trung tâm để hạn chế ùn tắc giao thông” của Công ty CP công nghệ Tiên Phong (ITD).


Nhiều chuyên gia và đại diện đơn vị liên quan đã dự và bày tỏ ý kiến không đồng tình với việc thu phí này với lý do lần này vẫn không có nhiều khác biệt so với lần dự thảo trước. 

Ông Đồng Văn Khiêm, thành viên Hội đồng tư vấn phản biện của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho rằng, để thực hiện phải có sự đồng thuận của người dân do đề án ảnh hưởng đến rất nhiều người. 

Cùng quan điểm này, LS Trương Thị Hòa, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh đề nghị ITD phải nêu rõ hiệu quả, tính khả thi, tác động xã hội của dự án như thế nào. Về mặt pháp lý, LS Hoà đánh giá dự thảo chưa đủ cơ sở, vì luật hiện hành quy định chỉ có 3 loại phí, trong đó không có phí chống ùn tắc giao thông. 

Muốn triển khai đề án, cần kiến nghị HĐND thành phố ban hành quy định về loại phí chống ùn tắc nằm chung trong phí sử dụng đường bộ để tránh tình trạng phí chồng phí. 

Lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an thành phố băn khoăn trước việc đặt cổng thu phí ở phía các tuyến đường trục chính dẫn vào thành phố. Bởi nếu đặt gần các trạm thu phí BOT, người dân dễ gây hiểu lầm. Ngoài ra cần có các bãi đậu xe tại các cổng thu phí để người dân có nơi gửi, để đi phương tiện công cộng vào trung tâm…

Một đại diện DN vận tải đặt vấn đề, đến nay đề án thu phí này vẫn mâu thuẫn ở chỗ, thu phí là để giảm kẹt xe ở trung tâm, song ITD lại xác định thì chỉ vài năm đã có thể hoàn vốn chứng tỏ hàng ngày vẫn có một lượng xe ôtô rất lớn chạy vào trung tâm, liệu đề án này có đạt mục đích? 

Bày tỏ quan điểm trước đề án này, một người làm việc cho DN có trụ sở tại trung tâm thành phố cho biết, có đi làm đủ 30 ngày mỗi tháng thì những người đi làm bằng xe hơi ở trung tâm cũng chỉ tốn hơn triệu bạc, đây không phải là vấn đề lớn đối với người có điều kiện đi xe hơi nên họ vẫn cứ chạy xe vào trung tâm… 

Như vậy, liệu ITD có dám khẳng định cá nhân, tổ chức có xe ôtô sẽ sợ nộp vài chục ngàn tiền phí mà phải bỏ xe cá nhân để đi bằng phương tiện khác vào trung tâm?

Như Báo CAND từng phản ánh, theo dự thảo, để thu phí ôtô vào trung tâm thành phố, chủ đầu tư sẽ xây dựng 34 cổng thu phí trong vành đai khép kín và một nhà điều hành trung tâm. Tổng kinh phí xây lắp khoảng 1.500 tỷ đồng do nhà đầu tư tự bỏ ra, thực hiện theo hình thức xây dựng, thuê dịch vụ và chuyển giao. Đề án được thực hiện trong 15 năm, bắt đầu từ năm 2020 đến năm 2035. 

Theo đề xuất của ITD, các cổng thu phí sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến, chỉ thu phí với ôtô vào trung tâm trong các khung giờ cao điểm, sáng từ 6-9h và chiều từ 16-19h. Ôtô con phải đóng 40.000 đồng mỗi lượt; ôtô khách là 50.000 đồng; xe biển xanh vào trung tâm vẫn phải nộp phí, trừ xe công vụ ưu tiên. Xe buýt không bị thu phí; giảm 25% đối với taxi và những xe đăng ký trong khu vực trung tâm cũng được ITD đề xuất giảm 25%. 

Đại diện đơn vị lập đề án, ông Lâm Thiếu Quân cho rằng, về hiệu quả kinh tế khi triển khai thu phí dòng phương tiện giao thông sẽ đi nhanh hơn 10%, tiết kiệm cho xã hội rất lớn. Trong 15 năm có thể đem lại hiệu quả là 245.000 tỷ đồng cho xã hội từ việc giảm ùn tắc giao thông.

Đ.Thắng
.
.
.