Vị này cho biết thêm: Thực tế, trong lộ trình quản lý và hạn chế phương tiện cá nhân, đơn vị có đề xuất một giải pháp là hạn chế phương tiện ngoại tỉnh với sinh viên và công nhân các khu công nghiệp, thời gian đề xuất thực hiện từ năm 2025-2030. Tuy nhiên đề xuất này vẫn đang trong quá trình xin ý kiến.

Ông Mười cũng phân tích, về lý do chọn hai đối tượng này là do qua nghiên cứu nhận thấy đây là hai đối tượng dễ quản lý nhất và chuyển sang hoạt động vận tải công cộng là dễ nhất vì nhu cầu sử dụng tần suất đều, không đổi. Hiện nay trên địa bàn Hà Nội có hơn 20 trường đại học, chỉ cần 10-20% sinh viên ngoại tỉnh đi xe máy đến trường cũng đã là rất nhiều rồi. Nếu số này đi phương tiện công cộng sẽ giảm áp lực giao thông một cách đáng kể.

Cùng ngày, một lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết,  ông “bất ngờ” về thông tin hạn chế ô tô theo giờ, cấm xe máy ngoại tỉnh. Vị này cho hay, ông “không rõ lắm về thông tin đăng tải trên báo chí ngày hôm qua về đề xuất hạn chế ô tô theo giờ cũng như cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội đô”.

Lưu lượng xe máy vào thành phố ngày càng tăng cao.

Tuy nhiên, vị này cũng xác nhận Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu phối hợp với Viện chiến lược GTVT xây dựng Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố".  Theo đó, Viện Chiến lược có thể tham gia với tư cách Tư vấn xây dựng Đề án. Mặc dù vậy, vị này cũng khẳng định đây mới là thông tin sơ bộ ban đầu và “đến thời điểm này, Thành phố vẫn chưa giao cho Sở thực hiện Đề án này”.

Trước đó, vào ngày 19-9, một số báo chí đã đăng tải thông tin Sở GTVT Hà Nội đặt lộ trình dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày từ năm 2021.

Theo đề án này, lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, tết. Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. 

Giai đoạn 2 từ năm 2023 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...). Ôtô cá nhân sẽ bị hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực.

Ngoài ra, một số khu vực trung tâm cho phép ôtô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí. Hà Nội sẽ dừng cấp phép sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ ôtô, xe máy tại 4 quận nội đô (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) và tăng phí trông giữ ôtô, xe máy tại khu vực trung tâm, không khuyến khích sử dụng phương tiện cá nhân...

Thanh Huyền