Không cấp phù hiệu taxi cho xe khách hoán cải

Thứ Tư, 18/07/2018, 09:38
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu không cấp phù hiệu taxi đối với xe cải tạo từ ôtô khách (15 - 16 ghế) thành ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống kể cả lái xe.

Bộ GTVT cho biết, theo quy định tại Thông tư 85/2014 của Bộ GTVT ban hành quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, không cấm việc cải tạo xe khách từ 16 chỗ trở xuống thành ôtô con có 9 chỗ kể cả chỗ người lái.

Việc cải tạo giảm số chỗ ngồi tăng tiện nghi phục vụ hành khách như: tăng kích thước ghế ngồi, tăng độ dày khả năng êm ái của đệm, tăng không gian và tăng khả năng thoát hiểm và giảm khả năng va đập của khách với trang thiết bị trên xe khi xảy ra sự cố, giảm khối lượng chuyên chở của phương tiện, đồng nghĩa với việc tăng khả năng an toàn cho phương tiện. Cũng theo Bộ GTVT, khoản 2 Điều 17 Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải quy định: Xe taxi phải có chứa từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả người lái).

Theo quy định này, sức chứa của xe taxi được tính trên cơ sở thiết kế ban đầu (thiết kế nguyên thủy), không bao gồm xe cải tạo từ xe có số chỗ ngồi lớn hơn 9 chỗ thành xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả người lái) để hoạt động taxi.

Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố thống nhất thực hiện không cấp phù hiệu cho xe cải tạo từ xe có số chỗ ngồi lớn hơn 9 chỗ thành xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) để hoạt động taxi nhằm thực hiện đúng quy định hiện hành.

Phạm Huyền
.
.
.