Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận ngày 13-3, Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ khách sạn (CP TM-DVKS) Bạch Đằng đã có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án “Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt" với tổng dự toán hơn 17.200 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP (BOT kết hợp BT).

Theo báo cáo này, điểm khởi đầu dự án từ ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) đến điểm cuối ga Đà Lạt (Lâm Đồng) được khôi  phục trên tuyến đường sắt trước đây. Tổng chiều dài toàn tuyến 84 km với 17 nhà ga, trong đó đoạn đường sắt qua địa phận Ninh Thuận 49 km với 7 nhà ga.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận – ông Lưu Xuân Vĩnh ủng hộ dự án “uyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt để bảo tồn kiến trúc, giao thông góp phần phát triển kinh tế – xã hội hai địa phương Ninh Thuân – Lâm Đồng, đồng thời đề nghị Công ty CP TM-DVKS Bạch Đằng tiếp thu những ý kiến đóng góp các cơ quan chức trách có liên quan, sớm hoàn chỉnh hồ sơ dự án để báo cáo Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ và Quốc hội xin chủ trương đầu tư theo quy định pháp luật.

Di tích cầu Tân Mỹ trên tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Được biết tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được người Pháp xây dựng từ năm 1902 đến năm 1932 mới hoàn thành. Thời điểm đó toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui gồm 1.090m và hai đoạn đường vận hành bằng răng cưa bám tà vẹt để vượt đèo dốc có chiều dài 14km. 

Từ năm 1968 tuyến đường sắt nêu trên tạm dừng khai thác, đến đến năm 1975 khởi động lại  được 7 chuyến tàu thì dừng vận hành cho đến nay. Từ năm 1986, nhiều đoạn đường ray trên tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt bị  tháo dỡ.

Ngày 24-8-2015, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó có chủ trương khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.

                             
Phan Văn Lương