Xử lý vụ 83 giáo viên dùng bằng giả để dạy lái xe

Thứ Ba, 10/03/2020, 17:10
Ngày 10-3, liên quan tới các kết luận của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc 5 trường, cơ sở đào tạo lái xe tại TP Hồ Chí Minh có 83 giáo viên sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả để tham dự kiểm tra cấp Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe để làm công tác giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đã có những thông tin cho báo chí về kết quả xử lý vụ việc khó tin nhưng có thật này.



Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành các Kết luận (Kết luận số 8192/KL-TCĐBVN ngày 6/12/2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Kết luận số 250/KL-TCĐBVN ngày 14/1/2020 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam) về việc xác minh các Đơn tố cáo giáo viên sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp lệ, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã tiến hành thu hồi 83 Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe đã cấp do đã có hành vi sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp lệ để tham dự tập huấn và kiểm tra cấp Giấy chứng nhận;

Đồng thời, theo hai Kết luận kiểm tra, Thanh tra Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 cơ sở đào tạo lái xe (Trường Dạy nghề tư thục lái xe Thống Nhất, Trung tâm dạy nghề lái xe Tiến Phát, Trung tâm dạy nghề lái xe Hiệp Phát, Trường Dạy nghề tư thục lái xe Sài Gòn, Trường Dạy nghề tư thục lái xe Thế Giới) vì hành vi “bố trí giáo viên không đủ tiêu chuẩn giảng dạy”, áp dụng hình phạt bổ sung đình chỉ tuyển sinh 2 tháng.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng đồng thời yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh các cá nhân, phòng ban tiếp nhận hồ sơ giáo viên để xảy ra sai sót, thanh lý hợp đồng đối với các giáo viên không đảm bảo tiêu chuẩn.

Về phía Sở GTVT, đơn vị này cũng đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan.

Nhiều giáo viên dạy lái xe tại TP Hồ Chí Minh bị phát hiện dùng bằng giả.

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng các quy định hiện nay không yêu cầu Sở GTVT phải tổ chức xác minh đối với các văn bằng chứng chỉ của giáo viên.

Tuy nhiên, phía Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng khẳng định để chặt chẽ trong công tác xét duyệt, kiểm tra, từ năm 2017 Sở đã có quy định chi tiết các nội dung liên quan đến việc thành lập Hội đồng kiểm tra cấp Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe, thành lập Tổ kiểm tra cấp Giấy chứng nhận, xét duyệt thành phần hồ sơ học viên... Quá trình xét duyệt hồ sơ, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh yêu cầu xác minh lại những trường hợp nghi ngờ và từng thu hồi nhiều giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành không đảm bảo.

Liên quan đến trách nhiệm của các cơ sở đào tạo lái xe trong quản lý, sử dụng đội ngũ giáo viên, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết theo quy định, cơ sở đào tạo lái xe phải có trách nhiệm đảm bảo tiêu chuẩn đội ngũ giáo viên tại đơn vị.

Cuối năm 2019, để chấn chỉnh công tác tuyển dụng, sử dụng giáo viên, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu xác minh toàn bộ văn bằng, chứng chỉ của giáo viên dạy lái xe tại các cơ sở đào tạo và báo cáo lại kết quả xác minh, đồng thời chịu trách nhiệm với những kết quả đó.

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng giải thích nguyên nhân là vì từ năm 2016 đến 2018, nhu cầu học lái xe tăng đột biến, trong khi số lượng các cơ sở đào tạo lại bị hạn chế do quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo lái xe 2016-2020 (hiện đã được bãi bỏ), dẫn đến việc nhiều cơ sở bị quá tải. Áp lực bổ sung đội ngũ xe tập lái, giáo viên dạy thực hành để tăng lưu lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu tăng cao dẫn đến nhiều cơ sở buông lỏng công tác xác minh, rà soát đối với đội ngũ giáo viên của đơn vị.

Tính đến hết tháng 2/2020, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 73 cơ sở đào tạo lái xe (trong đó có 56 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, 17 cơ sở đào tạo lái xe mô tô) với 6.576 giáo viên dạy thực hành lái xe. 

Trong hai năm 2018-2019, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã cấp tổng cộng hơn 1 triệu Giấy phép lái xe, chiếm khoảng 23% tổng lượng Giấy phép lái xe đã cấp trên toàn quốc.


Phú Lữ
.
.
.