Tìm ra nguyên nhân chính gây tai nạn trên cao tốc

Thứ Năm, 31/08/2017, 09:04
Hai vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra trên 2 cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và TP Hồ Chí Minh-Trung Lương trong mấy ngày qua khiến 2 người chết, 10 người bị thương đều xuất phát từ nguyên nhân, tài xế xử lý tình huống không đúng với luật giao thông đường bộ gây TNGT nghiêm trọng.

Vụ TNGT chiều 29-8 giữa xe khách 15 chỗ và xe khách 50 chỗ trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương (đoạn qua địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An) khiến 2 người chết, 6 người bị thương, có lỗi của tài xế xe 15 chỗ. 

Theo thông tin ban đầu, xe 15 chỗ BKS 53S-1212 lưu thông trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương (hướng từ TP Hồ Chí Minh đi Tiền Giang) đến KM 15+600, bánh trước xe 15 chỗ bị nổ. Thay vì điều khiển xe ôtô vào làn dừng khẩn cấp để sửa chữa thì tài xế lại cho xe 15 chỗ dừng giữa đường. 

Hiện trường vụ TNGT trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương chiều 29-8 khiến 2 người tử vong.

Cùng thời điểm này, xe khách 50 chỗ BKS 63K-5438 chở công nhân lưu thông phía sau không phát hiện được tình huống trên nên tông trực diện vào đuôi xe 15 chỗ khiến 1 người chết tại chỗ, 7 người được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có một người tử vong trên đường vào bệnh viện. Vụ TNGT khiến 2 xe khách hư hỏng nặng, giao thông trên cao tốc bị ảnh hưởng nhiều giờ liền.

Ông Phùng Văn On-Phó ban An toàn giao thông tỉnh Long An cho biết, 2 người tử vong là Hồ Văn Sên (59 tuổi) và một phụ nữ chưa rõ danh tính. Ba người bị thương nặng gồm: Phạm Thị Ánh (58 tuổi, chấn thương vùng đầu), Lê Thị Vân (47 tuổi, chấn thương ngực trái), ông Nguyễn Văn Hiền (50 tuổi, gãy hở chân trái). Số nạn nhân còn lại bị thương nhẹ.

Cách vụ TNGT trên cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương một ngày, tại cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (đoạn thuộc địa phận quận 9, TP Hồ Chí Minh) lúc 6h ngày 28-8, xe khách của nhà xe Toàn Thắng BKS 72B - 013.70 lưu thông trên cao tốc đến khu vực cầu Long Thành thì va chạm với xe đầu kéo khiến đầu xe khách biến dạng. 4 người trên xe khách bị thương nặng được chuyển vào bệnh viện cấp cứu.

Hai trong 4 nạn nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy là anh Lê Quang Thanh (45 tuổi, ngụ quận Tân Phú) và Nguyễn Nhã Cường (34 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) với chấn thương vùng đầu và mặt cho biết, chiếc xe khách lao thẳng vào đuôi xe đầu kéo đang chở các ống bê tông khiến 2 anh (ngồi ghế trước) bị kẹt cứng trong cabin xe.

Về nguyên nhân các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra khi các cao tốc đi vào hoạt động, Cục Quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, chủ yếu dẫn đến TNGT trên cao tốc là do người điều khiển phương tiện thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Việc thiếu ý thức thể hiện ở việc tài xế điều khiển phương tiện ngủ gật, mất lái, vượt sai qui định, không giữ khoảng cách, không làm chủ được tốc độ.

Đánh giá về nguyên nhân các vụ TNGT trên cao tốc, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng các tuyến cao tốc tại Việt Nam là tương đối mới. Tài xế không quen với cao tốc, không giữ được cự ly giữa các phương tiện nên nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Trên cao tốc, làn ngoài cùng bên trái luôn dành để cho các xe vượt, khi vượt xong phải trở ngay về làn bên phải. Tuy nhiên, một số phương tiện sau khi vượt xong lại đi luôn trên làn đường dành cho các phương tiện vượt.

Việc này dẫn đến các phương tiện xin đường vượt có tốc độ cao không phát hiện phía trước có phương tiện lưu thông trên làn vượt nên gây tai nạn. Ngoài ra, nhiều phương tiện chạy trên cao tốc thường chạy quá tốc độ cho phép.

Nghinh Phong
.
.
.