Hướng đến sử dụng xe buýt thân thiện với môi trường

Thứ Tư, 06/07/2016, 09:58
Ngày 5-7, đại diện Ngân hàng tái thiết Đức (KFW), có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ về đề xuất “Hành động giảm nhẹ khí nhà kính phù hợp với điều kiện quốc gia” (NAMA) trong vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Được biết, NAMA xe buýt cac-bon thấp là chương trình sáng tạo và mong muốn đưa Việt Nam lên vị thế dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về giao thông công cộng cac-bon thấp. 

Việt Nam có thể chỉ sử dụng các dòng xe buýt, như: xe buýt điện, xe buýt lai, xe buýt sạc điện vào năm 2025 và đến năm 2030 sẽ thực sự có một đội xe buýt cac-bon thấp. 

Theo ước tính, chương trình NAMA có thể cắt giảm lượng khí nhà kính lên đến 4 triệu tấn CO2 tới năm 2030. Bên cạnh đó còn làm giảm phát thải muội than, ô nhiễm dạng hạt, Ô-xít-ni-tơ và ô nhiễm tiếng ồn tại các thành phố. 

Trong khi đó, các loại xe buýt lai, xe buýt sạc điện và xe buýt điện theo đề xuất NAMA có thể tiết kiệm được ít nhất 25% nhiên liệu so với các xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel truyền thống.

Hệ thống xe buýt chạy bằng nhiên liệu truyền thống tại TP Cần Thơ.

Chi phí đầu tư thay thế các loại xe buýt truyền thống bằng xe buýt theo đề xuất NAMA tăng vào khoảng 35 - 60%. Đại diện KFW, ông Christian Haas, cho biết: “Phía KFW sẽ cam kết hỗ trợ chi phí dư ra khi phải thay thế hệ thống xe buýt truyền thống bằng các loại xe buýt theo đề xuất NAMA. 

Bên cạnh đó, KFW sẽ cho vay khoảng 20 triệu USD, với lãi suất 2,6% trong thời gian từ 12 đến 15 năm”. NAMA sẽ được triển khai trong 2 giai đoạn, với giai đoạn I từ năm 2018 – 2021 tập trụng tại Hà Nội, Cần Thơ và Huế; giai đoạn II (2021 – 2030) sẽ được triển khai ở tất cả các thành phố lớn tại Việt Nam. 

Để vận hành hệ thống xe buýt truyền thống, chúng ta cần khoảng 3,7 tỉ USD. Trong khi cả 2 giai đoạn, NAMA cần khoảng 4 tỉ USD, trong đó 2,4 tỉ USD là các khoản vay thương mại (chiếm 60%), 1,3 tỉ USD từ nguồn vốn chủ sở hữu (chiếm 32%) và 0,3 tỉ USD vốn viện trợ không hoàn lại (chiếm 8%).

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng, cho biết  thành phố rất quan tâm đến đề xuất NAMA, vì đây là dự án rất phù hợp với định hướng phát triển vận tải hành khách công cộng mà địa phương đang xây dựng. Nếu dự án được triển khai sẽ góp phần mở ra cơ hội tiếp cận các phương tiện vận tải hành khách thuận tiện, thông minh và thân thiện với môi trường.

Trần Lĩnh
.
.
.