Xem xét dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để khắc phục hư hỏng

Thứ Năm, 11/10/2018, 13:51
Bộ GTVT nhận định hư hỏng mặt đường là do chất lượng trong quá trình thi công, giám sát của các cơ quan có liên quan. Bộ GTVT sẽ dừng thu phí và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục xong hư hỏng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mới cho thu phí.


Sáng 11-10, tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9/2018, liên quan đến vấn đề hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe, ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, nguyên nhân do thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra nhiều cơn mưa. Cùng đó, sau khi thông tuyến, nhiều xe tải trọng nặng chạy trên cao tốc gây ra tình trạng hư hỏng mặt đường như báo chí phản ánh. 

Tuy nhiên, không đồng tình với câu trả lời này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay trong sáng 11-10, Bộ đã cử đoàn công tác vào trực tiếp kiểm tra, giám sát tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Bộ GTVT cho rằng không chính đáng. Không thể có việc mưa và xe quá tải trọng mà hư hỏng mặt đường. “Tôi cho rằng, đây là chất lượng trong quá trình thi công, giám sát của các cơ quan có liên quan. Sau khi nhận được thông tin, khả năng lớn là Bộ GTVT sẽ dừng thu phí và yêu cầu chủ đầu tư khắc phục xong hư hỏng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mới cho thu phí”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết. 

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi bị hư hỏng sau khi mới đưa vào khai thác

Trước đó, trả lời báo chí vì sao cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng và mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng mặt đường, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng hư hỏng xảy ra có tính chất cục bộ, đã phỏng đoán 3 nguyên nhân. 

Thứ nhất, tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường. Thứ hai, do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diezel “rất kỵ với bê tông nhựa”. Thứ ba, do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, khi thiết kế đường cao tốc đã phải tính toán đầy đủ các yếu tố như lưu lượng xe, tải trọng đảm bảo yêu cầu kết cấu hạ tầng, động đất… Lý do xe tải chạy nhiều, thời tiết khiến mặt đường bị hư hỏng là không chấp nhận được. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm có báo cáo và xử lý nghiêm theo quy định.


Mai Hương
.
.
.