Kỳ vọng về dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thứ Ba, 01/03/2011, 14:05
Theo kế hoạch, cuối năm nay Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với chiều dài hơn 130km sẽ chính thức triển khai xây dựng. Đây là một trong những mối quan tâm lớn của các tỉnh, thành khu vực miền Trung, nhất là các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Tháng 9/2010, Bộ Giao thông Vận tải chính thức ra quyết định đầu tư Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong bối cảnh khu vực này đang có những bứt phá mạnh mẽ, nhất là phương diện kinh tế và đặc biệt là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển thì đây chính là một trong những điều được chờ đợi nhất từ phía các tỉnh, thành có tuyến đường cao tốc đi qua.

Ông Trần Viết Hòe - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ TP Đà Nẵng cho biết: Giao thông là huyết mạch, một con đường mở ra ảnh hưởng tới việc phát triển vùng mà còn mang lại lợi ích cho cả xã hội, không riêng gì ngành Vận tải. Đơn cử vận tải từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi hết 3 tiếng đồng hồ, nếu có đường cao tốc thì rút lại còn 1/3 thời gian, tiết kiệm được chi phí vận tải, tác động đến giá trị hàng hóa, an sinh xã hội…

Theo ông Lê Quang Thích - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thì dự án này Quảng Ngãi chờ đợi từ lâu: "Chúng tôi cho đây là thể hiện quyết tâm chính trị của  Đảng, Nhà nước, tạo niềm tin lớn cho đồng bào miền Trung, niềm tin cho các nhà đầu tư, họ yên tâm, mạnh dạn hơn trong đầu tư các dự án. Tôi cũng nhận thức rằng đây cũng là dự án kết nối liên vùng, phát huy được lợi thế từng vùng, từng lợi thế so sánh…".

Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào cuối năm nay, dự kiến hoàn thành vào năm 2016 với tổng kinh phí hơn 28.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và một phần vốn đối ứng của Chính phủ. Ông Lê Quang Thích cho biết thêm, tỉnh đang triển khai đo đạc địa hình, địa chính, tạo điều kiện cho bồi thường giải phóng mặt bằng, đến quý 3/2011 sẽ giải phóng mặt bằng sạch một số đoạn tuyến để khởi công...

Trần Ánh
.
.
.