Xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát ở Bắc Ninh:

Nhiều vướng mắc khi xử phạt vi phạm giao thông qua camera

Thứ Ba, 21/01/2020, 09:04
Thực tế ở Bắc Ninh đang đặt ra nhiều vấn đề vì sau hơn 1 tháng áp dụng xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát, đến nay lực lượng chức năng phát hiện gần 52 nghìn trường hợp vi phạm, song số bảo đảm các yếu tố xử phạt mới chỉ dừng lại ở 524 trường hợp (chiếm 9,27%).


Hệ thống camera tự động ghi lại hình ảnh vi phạm giao thông, nhiều tài xế sợ mắt thần và “tâm phục khẩu phục”. 

Tuy nhiên, việc xử phạt qua camera ở Bắc Ninh đang đặt ra nhiều vấn đề vì sau hơn 1 tháng áp dụng xử phạt vi phạm qua hệ thống camera giám sát, đến nay lực lượng chức năng phát hiện gần 52 nghìn trường hợp vi phạm, song số bảo đảm các yếu tố xử phạt mới chỉ dừng lại ở 524 trường hợp (chiếm 9,27%). Thậm chí ngay cả khi đã xác định đầy đủ các yếu tố vi phạm và có biên bản xử phạt gửi tới chủ phương tiện, nhưng hiện cũng mới chỉ có 40 trường hợp chủ động đến làm việc, nộp phạt.

Có mặt tại trụ sở Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh, phóng viên Báo CAND ghi nhận, trường hợp anh Nguyễn Tuấn Linh, SN 1987, ở phường Xuân Hoà, thị Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cầm trên tay giấy thông báo vi phạm hành chính về trật tự ATGT của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh mà rất băn khoăn và không biết mình vi phạm lúc nào. 

Người dân được xem hình ảnh vi phạm.

Sau khi được chiến sĩ CSGT Đội tuyên truyền giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh hướng dẫn, đồng thời cho xem lại hình ảnh vi phạm trước đó tại ngã tư VNPT - Đại Phúc, TP Bắc Ninh, ghi cụ thể vị trí, chiều đi, thời gian, ngày giờ, anh Linh mới thấy bất ngờ, đồng thời “tâm phục khẩu phục”, rồi kí vào biên bản vi phạm. 

Tiếp đó, là trường hợp của chị Nguyễn Thị Hải Ngọc, SN 1992, ở TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh điều khiển ôtô 99A-233.68 cầm giấy thông báo vi phạm hành chính về trật tự ATGT của Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cũng không hình dung được là mình vi phạm từ bao giờ. Lực lượng CSGT cho chị Ngọc xem lại hình ảnh, video quay lại vi phạm cũng tại ngã tư VNPT - Đại Phúc, TP Bắc Ninh, chị Ngọc cũng đã kí vào biên bản vi phạm.

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Hải, Đội trưởng Đội Tuyên truyền giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đối với các trường hợp người điều khiển phương tiện ôtô vi phạm được camera ghi lại hình ảnh, khi đến giải quyết vi phạm đều được cán bộ, chiến sĩ CSGT xử lý cho xem lại hình ảnh vi phạm của mình trước đó. 

“Nhiều trường hợp đến xử lý không nghĩ mình vi phạm nhưng khi được CSGT cho xem lại hình ảnh vi phạm, video ghi lại trước đó đều ngỡ ngàng và "tâm phục khẩu phục” - Thiếu tá Nguyễn Tuấn Hải nói và thông tin: Đối với lỗi vi phạm không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 1,2 đến 2 triệu đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX từ 1 đến 7 tháng theo quy định.

Được biết, việc lắp đặt hệ thống camera giám sát trên địa bàn TP Bắc Ninh là một chủ trương đúng đắn, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho người dân. 

Tuy nhiên, hệ thống camera giám sát ghi nhận số trường hợp vi phạm là rất lớn nhưng số trường hợp thực tế có đủ dấu hiệu chứng minh vi phạm lại rất thấp. Nguyên nhân được cơ quan chức năng lý giải là do: Vào buổi tối, ánh sáng yếu nên camera khó nhận diện được đầy đủ các ký tự của biển số. 

Hệ thống không nhận diện được khi tín hiệu đèn là các mũi tên dẫn đến việc khi mũi tên xanh bật sáng thì các phương tiện được rẽ trái nhưng hệ thống vẫn báo lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; nhiều phương tiện chỉ vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh của báo hiệu đường bộ, vạch sơn kẻ đường nhưng hệ thống vẫn báo lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Trong khi đó, quá trình xác minh và xử lý vi phạm phức tạp, nhiều thủ tục, mất nhiều thời gian, công sức. Từ việc phát hiện và thu thập hình ảnh dữ liệu về phương tiện vi phạm trật tự ATGT, lực lượng chức năng tiến hành thẩm định lại hành vi vi phạm đối chiếu theo quy định của pháp luật, sau đó mới xác định chủ phương tiện. 

Việc này là hết sức khó khăn, bởi có nhiều xe mua bán sang nhượng qua nhiều người, ở nhiều địa phương khác nhau nhưng chưa làm thủ tục sang tên, chưa kể có nhiều phương tiện đeo biển số giả, biển số không rõ chữ, số... 

Vì thế xác lập biên bản vi phạm hành chính (đối với một số hành vi phải tước giấy phép và tạm giữ phương tiện) thường rất khó thực hiện, bởi một số người vi phạm ở ngoài tỉnh cách xa hàng trăm kilomet, trong khi giữa các địa phương lại chưa có cơ chế phối hợp với nhau. 

Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa ảnh hưởng tới quá trình triển khai thực hiện xử phạt nguội là trang thiết bị, máy móc đường truyền còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu công tác.

Thượng tá Đặng Thanh Phong, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, hệ thống camera giám sát đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân. Tuy nhiên, do trang thiết bị chưa đồng bộ nên hiệu quả chưa cao. Đề nghị các cấp, ngành chức năng cần sớm có giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm tháo gỡ những bất cập, thiếu sót, tăng tính khả thi trong quá trình triển khai xử “phạt nguội” để đảm bảo ATGT trên địa bàn”.

P.Thủy
.
.
.