Hàng không nới lỏng cách ly, giá vé tăng

Thứ Ba, 21/04/2020, 08:00
Ngày 20/4, theo khảo sát của phóng viên trên các kênh bán vé trực tuyến, giá vé máy bay trên một số trục nội địa đang khai thác khá cao, đặc biệt là trục Hà Nội - TP HCM.

Với Vietnam Airlines, giá vé niêm yết từ ngày 20/4 đến 24/4, chặng Hà Nội - TP HCM có mức giá vé phổ thông khứ hồi thấp nhất là 5,1 triệu đồng/khách, cao nhất là gần 5,6 triệu đồng/khách.

Cũng trong giai đoạn này, trên trang bán vé trực tuyến của Vietjet, các chuyến bay Hà Nội - TP HCM đã hết vé hạng vé khuyến mại. Hạng vé phổ thông khứ hồi có mức giá gần khoảng 5,2 triệu đồng (đã bao gồm thuế và phụ phí). Vé máy bay của Bamboo Airways trên cùng chặng, rẻ hơn một chút, khoảng hơn 4,7 triệu cho một cặp vé khứ hồi, đã bao gồm thuế và phụ phí.

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng nhưng nguồn cung hạn chế nên giá vé tăng.

Theo các hãng hàng không, do việc “nới lỏng” cách ly nên việc đi lại của hành khách cũng tăng cao hơn so với 2 tuần trước, tuy nhiên trên mỗi chuyến bay việc giãn cách vẫn được thực hiện theo hình thức sắp xếp chỗ, mỗi khách cách nhau 1 ghế, vì vậy lượng khách khai thác không cao. 

Về giá vé, lãnh đạo Cục Hàng không cho hay: “Hiện tại, số chuyến bay cung ứng chỉ bằng 5 - 6% so với trước kia. Khi cầu cao mà cung hạn chế thì giá vé cao là đương nhiên.

Tuy nhiên, dù cao đến mức nào thì cũng không thể vượt quá trần giá vé máy bay quy định. Theo quy định tại Thông tư 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, có hiệu từ ngày 1/7, giá vé máy bay tối đa cho nhóm đường bay phát triển KT-XH dưới 500km sẽ là 1,6 triệu đồng/lượt, nhóm đường bay khác dưới 500km là 1,7 triệu đồng/lượt; Từ 500km - 800km, mức giá tối đa là 2,2 triệu đồng/lượt; từ 850km - dưới 1.000km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000 - dưới 1.280km giá 3,2 triệu đồng; Từ 1.280km trở lên giá 3,75 triệu đồng/vé/chiều.

Mức giá tối đa này đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ tiền thuế giá trị gia tăng, các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh, bao gồm giá dịch vụ hành khách, giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý và giá dịch vụ tăng thêm.

Đặng Nhật
.
.
.