Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, hiện các hãng hàng không Việt đã cơ bản khôi phục lại toàn bộ đường bay nội địa. Một số hãng đã mở thêm các đường bay mới và liên tục đưa ra mức giá vé giảm hấp dẫn hành khách. Do đó, thị trường vé máy bay cũng được “hâm nóng” lại sau dịch khi các hãng đồng loạt giảm giá để hút khách, với mục tiêu tạo việc làm cho người lao động và tạo dòng tiền. 

Theo đại diện Vietnam Airlines (VNA), từ ngày 11/11/2020 đến 13/11/2020, Vietnam Airlines và Pacific Airlines triển khai chương trình bay đồng giá chỉ từ 99.000 đồng/chiều (đã bao gồm thuế, phí là 579.000 đồng/chiều) cho tất cả hành trình nội địa do hai hãng khai thác.

Cuối năm các hãng hàng không đua nhau giảm giá để “kéo” khách.

Theo đó, chương trình áp dụng cho vé mua tại các phòng vé, đại lý, website, ứng dụng di động của Vietnam Airlines, phòng vé và website của Pacific Airlines. Hiệu lực khởi hành từ ngày 1/2/2021 đến 30/9/2021 và có điều kiện đi kèm. Cùng đó, Vietjet cũng tung triệu vé với giá chỉ 10.000 đồng để hành khách khám phá đất nước.

Với thời gian bay được mở rộng, Vietjet mang đến cho người dân và du khách cơ hội lên kế hoạch đi lại trong cả năm 2021 với chi phí hợp lý và ưu đãi 15kg hành lý ký gửi miễn phí dành cho tất cả hành khách trên toàn mạng bay khắp Việt Nam từ nay tới 28/3/2021, bao gồm cả giai đoạn Tết Nguyên đán. Không nằm ngoài thị trường, hàng không Bamboo Airways cũng tung hàng triệu vé Tết các đường bay từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh với giá từ 99.000 đồng. Để hỗ trợ tối đa hành khách, Bamboo Airways cho phép miễn phí đổi tên và không phụ thu chênh lệch vé bay; được phép đổi tên không giới hạn cho đến trước giờ khởi hành đầu tiên trên vé chỉ 3 giờ…

Đề cập đến giá vé máy bay rẻ, đại diện Vietnam Airlines (VNA) chia sẻ: Sau dịch COVID-19 lượng khách đi máy bay giảm mạnh do tâm lý vẫn còn e dè với dịch bệnh. Cùng với đó, do kinh tế khó khăn, người dân cũng thắt lưng buộc bụng, hạn chế đi lại. Trong khi đó, nếu các hãng không bay thì sẽ lỗ rất nặng với việc chi phí sân bãi và bảo dưỡng bảo trì máy bay nằm sân. Do đó, buộc phải bay dù lỗ.

Cùng đó đại diện Vietjet cũng cho biết, hiện đang trong mùa thấp điểm cần kích cầu sự đi lại của người dân. Hiện các hãng hàng không cũng đang khó khăn về tiền mặt, cùng tàu nằm sân cũng phải chi phí nên việc giảm giá để thu hút khách, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Cùng với việc giảm giá vé hấp dẫn các hãng cũng liên tục mở các đường bay mới không chỉ là phương án thu hút hành khách, kích cầu du lịch, mà còn là những phương án đảm bảo, duy trì hoạt động, phục hồi kinh doanh hậu COVID-19 của các hãng hàng không, trong bối cảnh nhiều người e ngại, sợ đi du lịch.

Theo đại diện VNA, trong tháng 10/2020 hãng này đã khôi phục tổng cộng 9 đường bay nội địa, đồng thời ghi nhận 22 đường bay mở mới trong năm 2020, giúp kết nối các địa phương với những điểm du lịch nổi tiếng, góp phần kích cầu du lịch nội địa, kết nối giao thương, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đặng Nhật