Hàng không Việt Nam: Đường bay nội địa nhộn nhịp trở lại

Thứ Tư, 07/10/2020, 10:21
Trước tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, các hãng hàng không của Việt Nam tiếp tục mở lại đường bay tới những điểm đến an toàn. Cùng với việc tăng chuyến bay, giá vé rẻ bất ngờ cũng là yếu tố nhằm kích cầu thị trường.

Anh Phạm Thanh Phương sống tại TP HCM có việc đột xuất phải ra Hà Nội vào dịp cuối tuần. Lên mạng đặt vé với tâm thế bay gấp, ngày cao điểm giá vé sẽ cao, nhưng khi nhìn bảng giá của Hãng hàng không Vietnam Airlines anh không khỏi bất ngờ. 

Chuyến bay Hồ Chí Minh-Hà Nội vào chiều thứ năm, bay về chiều chủ nhật, tính cả thuế phí hết có 1.300.000 đồng/vé khứ hồi. “Trước kia với số tiền này tôi chỉ có thể bay 1 chiều vào khung giờ sáng sớm hoặc tối muộn, nhưng nay giờ bay có thể chọn thoải mái”, anh Phương chia sẻ. 

Khảo sát thực tế từ các trang bán vé của các hãng hàng không Việt, phóng viên nhận thấy, Vietnam Airlines đang mở bán giá vé chỉ từ 69.000 đồng/chiều (tương đương 546.000 đồng/chiều bao gồm thuế, phí) cho khách mua vé từ nay đến ngày 31/10 áp dụng cho hành trình bay đến hết ngày 31/12. 

Hãng hàng không giá rẻ Vietjet đã đưa ra 2,6 triệu vé siêu tiết kiệm với mức giá chỉ từ 2.021 đồng (chưa bao gồm thuế, phí) trên tất cả chuyến bay khởi hành từ miền Bắc, Trung vào miền Nam từ nay đến hết Tết Nguyên đán (31/3/2021). 

Đặc biệt hành khách mua vé 50 chặng nội địa của hãng còn được miễn phí 15kg hành lý ký gửi cùng 7kg hành lý xách tay áp dụng cho hành khách mua vé và hoàn tất thanh toán trước ngày 25/10/2020. Trong khi đó, Bamboo Airways cũng đưa ra thị trường một lượng lớn vé giá rẻ với mức giá thấp nhất chỉ từ 18.000 đồng/chặng (chưa thuế, phí). 

Theo đó, khách hàng có thể săn được vé Bamboo Eco đồng giá 18.000 đồng cho bạn bè, vé Bamboo Plus đồng giá 188.000 đồng cho gia đình hoặc những vé Bamboo Business đồng giá 1.888.000 đồng dành cho những chuyến trải nghiệm hạng thương gia... Thời gian bay áp dụng ưu đãi từ nay đến ngày 31/1/2021.

Lượng hành khách đi máy bay tăng lên từng ngày.

Việc áp dụng chính sách ưu đãi giá vé đã tác động không nhỏ đến việc đi lại bằng đường hàng không. Theo số liệu của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), sau khi mở lại hầu hết đường bay nội địa, lượng hành khách đã tăng trở lại. Hiện mỗi ngày, hãng khai thác khoảng 200 chuyến bay với gần 40.000 lượt hành khách, trong khi tháng 8-2020 mỗi ngày chỉ vận chuyển hơn 17.500 khách. 

Còn theo Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) Nguyễn Thanh Sơn, hiện doanh nghiệp đã từng bước phục hồi hoàn toàn mạng bay nội địa với 40 chặng và gần 160 chuyến/ngày, tăng 60% so với tháng 8/2020. Tỷ lệ lấp đầy trung bình các chuyến bay đạt trên 80%. 

Cùng nhận định ngành Hàng không đang dần hồi phục, đại diện Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cho biết, khi dịch COVID-19 bùng phát ở Đà Nẵng, hãng chỉ vận chuyển 5.000-6.000 lượt khách/ngày. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, hiện hãng đã đạt 12.000-15.000 lượt khách/ngày. 

Riêng các chuyến bay Hà Nội - Côn Đảo mới được hãng đưa vào khai thác từ ngày 29/9 vừa qua luôn kín khách. Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài Tô Tử Hà thông tin, từ đầu tháng 9/2020 đến nay, lượng hành khách qua cảng tăng trưởng 15% mỗi tuần. Những ngày cuối tuần, sân bay Nội Bài đón hơn 250 lượt chuyến bay, với trên 32.000 lượt hành khách/ngày, tăng gần gấp 3 lần so với tháng 8-2020.

Ngày 25/9 vừa qua, chuyến bay mang số hiệu VN417 của Vietnam Airlines khởi hành từ Seoul (Hàn Quốc) đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài. Đây là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam của ngành Hàng không trong nước, sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

Để có được chuyến bay này, các cơ quan chức năng đã phối hợp chuẩn bị đặc biệt kỹ lưỡng. Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường đánh giá: “Đây không chỉ là chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên về Việt Nam sau dịch COVID-19, mà còn là chuyến bay thí điểm nhằm rà soát năng lực khai thác, tiếp nhận trở lại khách quốc tế của cả ngành Hàng không. 

Chuyến bay được Vietnam Airlines thực hiện an toàn, trong khi vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn phòng dịch chặt chẽ, đã khẳng định khả năng phối hợp, điều hành rất hiệu quả giữa các đơn vị trong ngành Hàng không cũng như với các đơn vị y tế, kiểm dịch... 

Chuyến bay còn đánh dấu bước phục hồi quan trọng của hàng không Việt Nam, góp phần thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”. Ít ngày sau đó (ngày 30/9), Vietjet Air đã chính thức khai thác trở lại 2 chuyến bay thương mại quốc tế mang số hiệu VJ962 từ Hà Nội đi Seoul và VJ862 từ thành phố Hồ Chí Minh đi Seoul sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

Theo kế hoạch, chặng bay Seoul đi thành phố Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu khai thác từ ngày 7/10. Đại diện Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đều khẳng định đã sẵn sàng cho việc mở lại các đường bay quốc tế thường lệ khi được cấp phép. 

Tần suất khai thác chung các chuyến bay quốc tế sẽ từng bước tăng dần theo nhu cầu của thị trường. Các chuyến bay chở khách chiều ngược lại về Việt Nam sẽ được thực hiện sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 

Các chuyên gia kinh tế nhận định, việc khai thác trở lại đường bay từ Việt Nam đi Nhật Bản, Hàn Quốc và sắp tới là Quảng Châu (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia… được kỳ vọng giúp cải thiện doanh thu của các hãng hàng không sau giai đoạn khó khăn. 

Riêng với đà tăng trưởng của thị trường nội địa, dự kiến vào cuối năm 2020, tổng sản lượng vận chuyển khách toàn mạng bay sẽ sớm khôi phục mức tương đương và vượt cùng kỳ năm 2019.

Đặng Nhật
.
.
.