Hàng không Việt Nam sẵn sàng bay trở lại các đường bay quốc tế

Thứ Sáu, 12/06/2020, 18:30
Tính đến cuối tháng 5-2020, hàng không Việt đã hồi phục 100% đường bay nội địa, tần suất khai thác bay tăng lên. Các hãng đã mở thêm các đường bay mới và đang sẵn sàng mở lại khai thác quốc tế khi chính phủ cho phép.

Theo Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA), dự kiến năm 2020 toàn ngành hàng không thế giới giảm doanh thu 419 tỉ USD (khoảng là 50%). Theo đó, IATA dự kiến các hãng hàng không lỗ khoảng 84 tỉ USD so với mục tiêu trước dịch lãi 35 tỉ USD. 

Như vậy có thể hình dung ngành hàng không giảm lãi khoảng 120 tỉ. Theo dự báo mới nhất, do ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, ngành hàng không phải mất một số năm mới tái khởi động lại và phải đến giữa năm 2022 hàng không toàn cầu vẫn lỗ khoảng 16 tỉ USD. 

Các tổ chức quốc tế dự kiến ngành hàng không cần 250 tỉ USD để phục hồi và hiện một số quốc gia đã có giải pháp cho các hãng hàng không khoảng 123 tỉ USD và mới được một nửa số các hãng hàng không cần.

Tại Việt Nam mặc dù các hãng cũng gặp không ít khó khăn, song hiện hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) đã sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế trên cơ sở cho phép của Chính phủ Việt Nam và các nước. 

Qua đó, VNA đã xây dựng và ban hành các quy trình, quy định về khai thác bay và phục vụ hành khách để đảm bảo an toàn dịch tễ cũng như tuân thủ chặt chẽ các quy định về kiểm dịch và phòng dịch của cơ quan chức năng. 

Được biết, hiện VNA đã triển khai khai thác thường lệ các đường bay chở khách từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí minh Seoul (Hàn Quốc) với tổng 5 chuyến/tuần và dự kiến sẽ tăng lên 14 chuyến/tuần vào tháng 7-2020. Cũng theo VNA hiện hãng đã sẵn sàng khai thác các thị trường Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN ngay trong tháng 7 khi Chính phủ cho phép nối lại các đường bay. Đồng thời, chuẩn bị các phương án bay lại Châu Âu vào cuối năm 2020 và khả năng 2021 bay lại Mỹ tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh.

Dự kiến trong tháng 7-2020 sẽ khai thác đường bay đi Hong Kong 3 chuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh và 4 chuyến từ Hà Nội. Đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Đài Loan dự kiến cũng sẽ trở lại trong tháng 7 với tần suất 3 chuyến/tuần và Hà Nội - Đài Loan với tần suất 4 chuyến/tuần. 

Các đường bay Đông Nam Á cũng được Vietnam Airlines lên kế hoạch khai thác trở lại trong tháng 7.2020. Đường bay Thành phố Hồ Chí Minh - Bangkok (Thái Lan) được hãng dự kiến khai thác từ 9.7 với tần suất 7 chuyến/tuần, tương tự là đường bay Hà Nội - Bangkok từ 2.7 với tần suất 7 chuyến/tuần.

Phạm Huyền
.
.
.