Hàng không Việt Nam đang trỗi dậy

Thứ Bảy, 30/05/2020, 21:32

Đó là nhận định của ông Võ Huy Cường-Cục phó Cục hàng không Việt Nam tại buổi toạ đàm “Hàng không Việt trỗi dây và sự hồi phục nền kinh tế”. Tại đây, cả chuyên gia trong nước và nước ngoài đều có chung nhận định: “ Hàng không Việt Nam đã phục hồi và sẽ phát triển trở lại”.


Mở đầu buỏi toạ đàm, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng trong tâm dịch COVID-19, chúng ta bàn luận làm sao để chống dịch nhưng không một giây phút lơ là bảo dưỡng, khai thác và đảm bảo có thể khai thác bất cứ lúc nào, khai thác an toàn. Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước luôn tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam, đồng thời chia sẻ với các doanh nghiệp dịch vụ như cảng hàng không, công ty phục vụ mặt đất, cung cấp suất ăn... 

Quan điểm của Cục Hàng không là tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không, trừ trường hợp hạn chế về cơ sở hạ tầng.  Hy vọng khách hàng trải nghiệm việc phải chờ, xếp hàng trong niềm vui, vì chúng ta đã thấy hình bóng của ngành hàng không trước khi có dịch.

 Hiện nay có những đường bay đã đạt 80% so với cao điểm Tết vừa rồi. Những đường bay mới có tuyến bay mới khởi động. Thị trường khách quốc tế chưa đạt 50%. So với 2019, thị trường thị phần trên dưới 50% cho nội địa và còn lại là quốc tế", lãnh đạo Cục Hàng không nói. 

Theo ông Cường, dịch COVID-19 khiến thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng còn nhiều khó khăn. Chúng ta mong chờ thị trường quốc tế mở cửa thì mới có hy vọng phục hồi. Thông thường thị trường cao điểm vào tháng 5, tháng 6, tháng 7. Năm nay, ông Cường hy vọng sẽ có điều chỉnh như kéo dài mùa hè, cho học sinh đi học muộn thì sẽ có cơ hội phát triển trở lại.

Đối với đường bay quốc tế, mặc dù chưa chắc chắn khi nào sẽ mở cửa trở lại nhưng lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết phải luôn sẵn sàng khi kiểm soát được dịch bệnh, khi các rào cản nhập cảnh, cách ly được xóa bỏ. Khi đó, ngành hàng không hoạt động lại bình thường và hàng không quốc tế nhộn nhịp như hàng không nội địa bây giờ. 

“Chúng ta vẫn chưa khuyến khích nhập cảnh và kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn hướng tới tương lai. Hiện tại, chưa có thuốc chống COVID-19 thì chúng ta có thể suy nghĩ tạo dựng khu vực đi lại an toàn giữa Việt Nam với Hàn Quốc, Hong Kong. Chúng ta cũng đang nghiên cứu với Pháp để xây dựng đường bay chở khách an toàn. Việt Nam cũng cần phát triển cơ sở hạ tầng thế nào để trở lạnh mạnh mẽ sau dịch COVID-19” - ông Cường thông tin.

Là một trong những hãng hàng không không bị ảnh hưởng nhiều bởi các đường bay quốc tế, ông Trịnh Văn Quyết- lãnh đạo hãng hàng không Bamboo Airways cho hay, hiện tại Bamboo Airways đã mở lại tới 90% đường bay, tuy nhiên, nếu trước COVID-19, hãng bay 150 chuyến một ngày thì hiện tại mới đạt 50%. Tuy nhiên, ông Trịnh Văn Quyết khẳng định sẽ phủ kín các đường bay nội địa vào đầu tháng 6 và chậm nhất là tháng 7. Ông mong muốn tạo công ăn việc làm cho người lao động tốt nhất vì Bamboo Airways không bị ảnh hưởng bởi nhiều thị trường quốc tế.

Các đại biểu tham dự buổi toạ đàm

Trong khi hàng không Việt Nam đang dần phục hồi, tổng thị trường đạt sản lượng khoảng hơn 50% thì hàng không thế giới vẫn đang chìm trong khủng hoảng. Bằng chứng là nhiều hãng bay lớn phải dừng hoạt động, nhân viên phải nghỉ việc không lương, không ít hãng đã đệ đơn xin phá sản.

Đề cập đến ngành hàng không Mỹ, ông Adam Sitkoff - Giám đốc Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) - cho biết: “Tình hình hiện tại ở nước Mỹ không mấy khả quan. United Airlines, một hãng hàng không lớn tại Mỹ, trước đây phục vụ 500.000 hành khách một ngày. Nhưng hiện tại hãng chỉ có 10.000 khách một ngày, giảm 98%”. 

Ông Adam Sitkoff cho hay, ở Mỹ, không có sân bay nào thực sự đóng cửa, các hãng hàng không vẫn hoạt động. Các CEO trong ngành nói rằng họ vẫn mở chuyến bay nếu khách có nhu cầu nhưng hiện tại, hành khách không có nhu cầu bay. 

Tuy nhiên, đến nay, sau 62 ngày kể từ khi Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, lượng khách trung chuyển bằng đường hàng không giảm 90%, thị trường đang khôi phục trở lại nhưng mức độ sụt giảm vẫn là 85-88%, tốc độ hồi phục rất chậm.

 “Chúng tôi chưa biết bao giờ ngành hàng không mới khôi phục trở lại. Hiện tại, hành khách vẫn có nhu cầu di chuyển nhưng nhu cầu di chuyển bằng máy bay đã giảm” -  ông Adam Sitkoff cho biết thêm.


Phạm Huyền
.
.
.