Bộ GTVT vừa có văn bản hỏa tốc gửi các Cục Hàng không Việt Nam, Y tế Giao thông vận tải về việc mở lại đường bay quốc tế. Trong đó yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao trao đổi, thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Campuchia, Lào (bao gồm các hãng hàng không) về đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay (kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng NCOVI và khai báo y tế, giấy xác nhận RT-PCR âm tính với COVID-19).

Phải bố trí khoang riêng biệt cho các đối tượng quá cảnh từ nước thứ ba nhập cảnh vào Việt Nam.

Trên cơ sở văn bản tổng hợp các hướng dẫn, yêu cầu về y tế của Bộ Y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm thông báo về yêu cầu của Việt Nam đối với hãng hàng không và hành khách trên các chuyến bay này. 

Theo đó, hãng hàng không chỉ bán vé cho người đã có thị thực nhập cảnh và địa điểm lưu trú cụ thể tại Việt Nam. Khi bán vé, hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận âm tính với COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền nước sở tại cấp. Hãng hàng không phải gửi Cảng vụ hàng không danh sách hành khách dự kiến thực hiện chuyến bay 12 giờ trước giờ khởi hành theo phép bay và danh sách chi tiết hành khách chuyến bay 30 phút trước giờ khởi hành thực tế của chuyến bay. 

Đối tượng được nhập cảnh, quy trình nhập cảnh và những điều kiện của Việt Nam đối với người muốn nhập cảnh trước khi lên máy bay (kiểm tra thân nhiệt, cài đặt ứng dụng khai báo y tế điện tử (NCOVI), giấy xác nhận RT-PCR âm tính với COVID-19 của cơ quan y tế có thẩm quyền nước sở tại cấp trong vòng 3 ngày trước khi lên máy bay (trừ một số địa bàn không cấp loại giấy này).

Cục Hàng không cũng cần yêu cầu hãng hàng không, trong trường hợp vận chuyển hành khách quá cảnh từ quốc gia thứ ba, bố trí khoang riêng biệt cho các đối tượng quá cảnh từ nước thứ ba nhập cảnh vào Việt Nam, không ngồi cùng các đối tượng nhập cảnh từ 6 địa bàn: Trung Quốc (Quảng Châu), Nhật Bản (Tokyo), Hàn Quốc (Seoul), Đài Loan, Trung Quốc (Taipei), Campuchia (Phnom Penh), Lào (Vientiane). Áp dụng các biện pháp phòng dịch chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Cơ quan này cũng cần chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tại Cảng hàng không, sân bay xây dựng và thực hiện quy trình về việc tiếp nhận chuyến bay, hành khách nhập cảnh tại cảng hàng không, sân bay, phân luồng hàng khách và bàn giao cho các cơ quan, đơn vị đón hành khách để đưa đi cách ly theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nơi có sân bay quốc tế và đảm bảo đúng quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế. 

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ Y tế theo lịch trình kiểm soát tốt dịch bệnh các chuyến bay, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các quy định về kiểm soát dịch bệnh đến Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 chỉ đạo hoặc trình Bộ Y tế ban hành; không để sơ suất xảy ra. 

Cơ quan này cũng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng quy trình hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với hành khách trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ có chở khách giữa Việt Nam và một số đối tác theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Giảm thiểu nguy cơ khách ngã xe thang máy bay

Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) Nguyễn Đức Hùng vừa ký chỉ thị yêu cầu triển khai một loạt giải pháp nhằm giảm thiểu rủi ro hành khách bị ngã trong quá trình lên/xuống xe thang máy bay. 

Theo đó, với chi nhánh cung cấp dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất, tại quầy thủ tục và cửa khởi hành, ACV yêu cầu áp dụng nghiêm và chặt chẽ các quy định về hành lý xách tay bảo đảm số lượng, kích thước và trọng lượng theo đúng quy định đã được ban hành. 

Nhận diện hành khách là người cao tuổi, phụ nữ có thai... và thông báo/phối hợp với hãng hàng không để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cần thiết; Đảm bảo tình trạng kỹ thuật xe thang đúng tiêu chuẩn an toàn, sàn xe thang khô ráo, sạch sẽ trước khi phục vụ. Tuân thủ quy định về khoảng cách tiếp cận giữa xe thang và máy bay. 

Trong quá trình hành khách lên xuống tàu bay bằng xe thang, cần phối hợp với hãng hàng không để bố trí tiếp viên và nhân viên phục vụ mặt đất đầy đủ tại các vị trí xe thang có hành khách lên xuống để quan sát, phối hợp hỗ trợ hành khách lên xuống cho đến khi không còn hành khách trên xe thang; Trao đổi với tiếp viên chuyến bay những thông tin liên quan đến các lưu ý về hành khách và phối hợp cung cấp sự hỗ trợ cần thiết trong quá trình phục vụ hành khách, đặc biệt đối với hành khách là người cao tuổi. (ĐN)

P.Huyền