Các hãng hàng không cần chia sẻ rủi ro với khách du lịch

Thứ Sáu, 31/07/2020, 17:26
Để chia sẻ rủi ro cho khách hàng, chung tay phòng chống dịch COVID-19, thiết nghĩ các hãng hàng không cần có qui định hỗ trợ tiền vé cho khách hàng mua vé phổ thông đi du lịch khi họ có nhu cầu hoàn, hủy vé trong thời gian bùng phát dịch bệnh hiện nay.

Năm nay, anh Trần Minh, ở quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội quyết định "thưởng" cho con trai một chuyến du lịch xa sau 12 năm đèn sách. Điểm đến gia đình anh lựa chọn là thành phố biển Qui Nhơn. 

Mặc dù ngành du lịch và các hãng hàng không chủ trương kích cầu du lịch nội địa bằng các chương trình khuyến mại; nhưng theo anh Minh, thì các tour du lịch đều tăng giá đến chóng mặt, nhất là vào thời điểm học sinh bắt đầu nghỉ hè. Nếu đi tự túc thì phải đặt vé máy bay sớm, không sẽ hết vé cho ngày mình lựa chọn, hoặc mua chậm thì vé sẽ tăng giá mỗi ngày. 

Chính vì vậy, anh Minh phải căn ngày con thi xong trung học phổ thông để đặt vé trước hơn 1 tháng. Hãng hàng không gia đình anh Minh lựa chọn là Bambo airways. Chi phí vé máy bay 4 người, cho cả chiều đi và về là gần 14 triệu đồng. Với gia đình anh Minh có mức thu nhập trung bình, thì đây là một khoản tiền khá lớn.

Vé đã mua trong khi một dịch vụ thiết yếu và điểm thăm quan du lịch tại Bình Định đã bị hạn chế hoặc đóng cửa.

Nhưng thật không may, dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát tại Đà Nẵng và đang lây lan sang một số tỉnh, thành phố. Điều này tạo tâm lý hoang mang cho gia đình anh Minh cũng như nhiều người đã mua tour hoặc đặt vé máy bay để đi du lịch. 

Nếu đi chơi mà điểm đến không may dịch bệnh bùng phát thì khi trở về sẽ bị cách ly 14 ngày - điều mà không ai muốn xảy ra với gia đình mình. Hơn nữa, nguy cơ lây lan dịch bệnh tại sân bay, trên máy bay là khá cao. 

Trên mạng xã hội và trên một số trang báo điện tử uy tín đã tổ chức thăm dò dư luận xã hội, đa số mọi người không lựa chọn đi du lịch thời điểm này vì sợ lây lan bệnh tật cho gia đình và xã hội. Điều này cũng phù hợp với tình cảnh các điểm du lịch, các bãi tắm hiện nay bắt đầu vắng khách du lịch.

Tuy nhiên, nếu ai đã đặt vé máy bay đi Đà Nẵng du lịch thì các hãng hàng không đã có chính sách hoàn vé cho người mua vì nguyên nhân dừng khai thác vận chuyển khách tới Đà Nẵng. 

Song với những người đi du lịch ở các tuyến khác nếu không đi du lịch nữa sẽ không được hoàn tiền vé (trừ hạng thương gia). Còn nếu đổi vé thì bị mất phí khá cao và với tình hình dịch bệnh như hiện nay cũng không biết sẽ kiểm soát được dịch hay chưa để có thể chốt thời gian cho chuyến bay khác!

Trở lại tình cảnh gia đình anh Minh, đến chiều ngày 30/7, gia đình anh đọc báo biết được thông tin: UBND tỉnh Bình Định đã có chỉ đạo đóng cửa một số dịch vụ không thiết yếu, đặc biệt là dừng các điểm thăm quan, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh để phòng dịch COVID-19. Tỉnh này cũng đã đặt các chốt kiểm tra y tế ở cửa ngõ của tỉnh; hạn chế một số tuyến xe khách đưa khách từ Đà Nẵng, Quảng Nam vào; hạn chế tập trung đông người và không tổ chức các đoàn khách du lịch từ Bình Định đến Đà Nẵng, Quảng Ngãi và chiều ngược lại...

Như vậy, nếu chặng bay Hà Nội - Quy Nhơn không bị dừng bay, gia đình anh Minh di du lịch vào tỉnh này cũng không có nơi để vui chơi; trong khi tiềm ẩn nguy cơ rủi ro rất lớn. Mà nếu bỏ vé thì mất một khoản tiền khá lớn, chẳng biết bao giờ mới có tiền dành dụm để tổ chức một đợt đi du lịch  mới cho cả gia đình. Nếu chuyển vé sang ngày khác vừa mất phí cao mà cũng không biết ngày đi đã kiểm soát được dịch bệnh hay chưa?!

Trăn trở của gia đình anh Minh cũng là nỗi trăn trở chung của nhiều gia đình đã trót mua vé máy bay, đặt tour du lịch trong thời điểm này.

Một bãi biển tại Qui Nhơn vắng khách.

Việc bùng phát dịch COVID-19 lần này là yếu tố rủi ro nằm ngoài khả năng tiên lượng của mỗi người. Vì mục tiêu kiểm soát chung dịch bênh, việc tránh di chuyển từ tỉnh thành này sang tỉnh thành khác để du lịch, không phải vì nhu cầu thiết yếu thiết nghĩ là chưa cần thiết. 

Trong khi các hãng hàng không đang "nắm đằng chuôi" vì đã cầm hết tiền của người mua vé, nếu khách không đi vẫn bị mất tiền, thì  ngược lại, các "thượng đế" đang "dở khóc dở cười" vì nguy cơ mất một số tiền khá lớn mà không được đi du lịch vì dịch bệnh.

Để chia sẻ rủi ro cho khách hàng, chung tay phòng chống dịch COVID-19, thiết nghĩ các hãng hàng không cần có qui định hỗ trợ tiền vé cho khách hàng mua vé phổ thông đi du lịch khi họ có nhu cầu hoàn, hủy vé trong thời gian bùng phát dịch bệnh hiện nay. Tránh tình trạng vì tiếc tiền mà cố đi, dẫn tới những hệ lụy khó lường trong công tác phòng và kiểm soát dịch bệnh. Đó cũng là sự công bằng để giữ chân khách hàng khi lựa chọn hãng bay sau này.

Đào Minh Khoa
.
.
.