Hải Phòng tạm dừng cấp giấy xác nhận và kiểm soát phương tiện vận tải

Thứ Bảy, 11/04/2020, 14:21
Với khoảng thời gian ngắn, trong khi nhu cầu quá lớn đã tạo ra sức ép không chỉ với doanh nghiệp mà cả cơ quan quản lý, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh do tập trung đông người…

Ngày 11/4, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã ký Công văn hỏa tốc về việc tạm dừng việc cấp giấy xác nhận và kiểm soát phương tiện vận tải ra vào thành phố do việc triển khai chưa đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh.

Cụ thể, trước đó ngày 8/4, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã ký công văn số 2574/UBND-GT, thông báo từ 0h ngày 11/4, xe vận tải ra vào thành phố Hải Phòng cần có giấy cho phép do UBND quận, huyện phối hợp với Công an TP Hải Phòng cấp. Chủ trương này nhằm đảm bảo phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Hàng trăm người chen chúc nhau để xin giấy phép cho phương tiện.

Tại Hải Phòng hiện có 1.527 doanh nghiệp, với 13.989 xe container, trong đó, có 957 lái xe là người Hải Phòng, 1.432 lái xe ngoại tỉnh. Ngoài ra, còn có 3.812 doanh nghiệp với 9.073 xe tải các loại khác.

 Theo đó, từ ngày 10/4, hàng nghìn doanh nghiệp đồng loạt phải thực hiện trình tự các thủ tục, như làm văn bản đề nghị của chủ phương tiện có phê duyệt của lãnh đạo UBND quận, huyện cùng bản photo: giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định và giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện. Phòng CSGT đường bộ - đường sắt sẽ cấp giấy xác nhận cho phương tiện vận tải hàng hóa của Hải Phòng ra, vào thành phố. 

Do chưa từng có tiền lệ xảy ra việc xin cấp phép này nên mỗi quận, huyện có một biểu mẫu xác nhận  khác nhau, gây khó khăn cho việc khai báo của doanh nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp đi lại nhiều lần nhưng vẫn chưa xong thủ tục xác nhận giấy đề nghị. Điển hình như tại các văn một cửa của các quận Hải An, Ngô Quyền, đã trở nên hỗn loạn, vì đây là các địa phương tập trung nhiều bãi đỗ xe đầu kéo sơmi - rơmóoc, là điểm đỗ cho hàng nghìn phương tiện vận tải.

Đáng chú ý, trong lúc cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội, việc đi lại, tập trung đông người, đã tạo ra sức ép không chỉ với doanh nghiệp mà cả cơ quan quản lý, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Đến sáng ngày 11/4, tại công văn hỏa tốc gửi các ngành và địa phương về việc tạm dừng việc cấp giấy xác nhận và kiểm soát phương tiện vận tải ra vào thành phố, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu UBND các quận, huyện tiếp tục kiểm tra nơi ở tập trung của các lái phụ xe mà các doanh nghiệp, chủ phương tiện đăng ký đảm bảo quy định phòng chống dịch COVID-19. Giao cho Sở GTVT tổng hợp số liệu trên, đề xuất, báo cáo UBND TP.

V. Huy
.
.
.