Hà Nội sử dụng mọi nguồn lực để chống ùn tắc giao thông

Thứ Ba, 27/12/2016, 06:19
Sáng 26-12, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 16/2008/NQ-CP ngày 31-7-2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, năm 2010 toàn TP có 124 điểm ùn tắc, giảm còn 41 điểm vào năm 2016. Tuy nhiên, tình hình ùn tắc giao thông vẫn có diễn biến phức tạp, năm 2016 xử lý được 20 điểm ùn tắc thì phát sinh thêm 17 điểm khác. Theo ông Hùng, các điểm ùn tắc mới phát sinh do lưu lượng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh chóng, gây ùn tắc giao thông; một số công trình trọng điểm đang thi công gây cản trở giao thông...

Tai nạn giao thông giảm hàng năm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương). Để có được kết quả này, trong 8 năm qua, UBND TP Hà Nội nỗ lực tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, hoàn thành và đưa vào sử dụng 10 cầu vượt kết cấu thép lắp ghép tại các nút giao, đồng thời tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cầu vượt nút giao Cổ Linh - Vĩnh Tuy để hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2016.

Cũng trong 8 năm qua, Hà Nội đã hoàn thành dứt điểm và đưa vào khai thác hơn 80 công trình giao thông quan trọng, với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác 20 bến, bãi đỗ xe, tiếp tục triển khai 16 bến, bãi đỗ xe, điểm đỗ xe cao tầng bằng thép lắp ghép tự động và nhiều điểm đỗ xe, trông giữ xe khác, góp phần giải quyết nhu cầu đi lại, đỗ xe ngày càng cao của nhân dân.

Thành phố đã hoàn thành tuyến buýt nhanh BRT (từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa), đưa vào hoạt động chính thức từ ngày 1-1-2017; đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội; hoàn thành trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại 54 Trần Hưng Đạo và tiếp tục đầu tư thực hiện trung tâm điều khiển tại bến xe Kim Mã...

Hà Nội còn 41 điểm đen ùn tắc giao thông.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, trong thời gian tới sẽ huy động toàn bộ lực lượng từ Cảnh sát cơ động, Công an giao thông đến dân phòng, Công an phường…để xử lý, giải tỏa ùn tắc trong giờ cao điểm. “Thậm chí, các học viên của Học viện Cảnh sát nhân dân cũng sẽ được huy động ra các “điểm nóng” ùn tắc giao thông. Trong thời điểm này, Hà Nội chấp nhận sử dụng mọi nhân lực để hạn chế ùn tắc giao thông.

 Ông Chung thông tin, hiện nay lực lượng Cảnh sát giao thông của Hà Nội rất mỏng. Ở Bắc Kinh, dân số gấp 3 lần Hà Nội nhưng họ có 9.500 Cảnh sát giao thông, 9.000 dân phòng, còn Hà Nội chỉ có 1.400. Thủ đô London của nước Anh, số lượng Cảnh sát giao thông cũng gấp hơn 3 lần Hà Nội. Ở nước ngoài, ý thức giao thông của người dân cao mà lực lượng kiểm tra, giám sát, xử lý giao thông cũng rất lớn. Còn ở Hà Nội, ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế. Chỉ cần ùn tắc là người dân sẵn sàng chen lấn, cho xe chạy lên vỉa hè.

Lãnh đạo TP Hà Nội cũng cho biết, trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục siết chặt việc xe tải đi vào TP, phân lại luồng tuyến toàn bộ xe khách liên tỉnh để giảm ùn tắc giao thông.

Liên quan đến những ý kiến tuyến buýt nhanh Hà Nội từ người dân và các chuyên gia, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, Hà Nội vẫn đang triển khai tuyến xe buýt nhanh (BRT) theo đúng chủ trương, mục tiêu đề ra. Ngân hàng Thế giới cũng giám sát rất sát sao dự án này, và từ ngày 1-1-2017, tuyến buýt nhanh Hà Nội sẽ chính thức hoạt động.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội thừa nhận dự án này có nhiều điểm bất cập, các tồn tại này đã được nghiên cứu cách đây 10 năm đến nay mới hoàn thành và chậm tiến độ kéo dài. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động chính thức, Hà Nội sẽ thực hiện nghiêm túc nhất để phát huy hiệu quả, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn.

“Trong quá trình thực hiện, chúng tôi sẽ tiếp tục quan sát và chấn chỉnh những bất cập phát sinh. Hà Nội rất kỳ vọng vào tuyến buýt này”, ông Chung khẳng định.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã biểu dương và ghi nhận những nỗ lực của Hà Nội trong việc thực hiện các giải pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tuy nhiên, nhận định công tác giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và các đô thị lớn còn diễn biến phức tạp, Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội tập trung quan tâm quy hoạch hạ tầng đồng bộ, đẩy mạnh xã hội hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành giao thông, phát triển giao thông kết nối với các tỉnh, TP phía Bắc tạo hành lang an toàn giao thông thông suốt theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đặc biệt, cần gắn trách nhiệm của chính quyền các cấp, các Sở, ban ngành địa phương, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Ngọc Yến
.
.
.