Hà Nội loanh quanh với giải pháp giảm ùn tắc giao thông

Thứ Tư, 30/11/2016, 13:04

Sáng 30-11, Sở GTVT Hà Nội một lần nữa đã tổ chức hội thảo đề xuất các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. 


Năm 2025-2030 các phương tiện giao thông không thể di chuyển trên vành đai 3?

Thạc sĩ Phạm Hoài Chung, Giám đốc trung tâm phát triển giao thông đô thị, Viện chiến lược và phát triển GTVT thẳng thắn: "Nếu không có biện pháp kiểm soát, phương tiện sẽ tăng đột biến". 

Vị này dẫn chứng, với kịch bản dự báo theo xu thế tăng trưởng tự nhiên như điều kiện hiện nay thì đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 938 nghìn ô tô  và 6,2 triệu xe máy. Năm 2025 sẽ có 1,3 triệu ô tô và 7,3 triệu xe máy. Năm 2030 Hà Nội sẽ có 1,7 triệu ô tô và 7,7 triệu xe máy. 

Tương tự vậy, nếu kịch bản phát triển phương tiện theo xu thế tự nhên thì đến năm 2020 toàn thành phố sẽ bị ùn tắc nghiêm trọng với con số diện tích chiếm dụng của phương tiện vượt 3 lần, trong vành đai 3 vượt 4,57 lần và đây là kịch bản ùn tắc nghiêm trọng trên phạm vi toàn thành phố Hà Nội. 

Nghiêm trọng hơn, các tính toán cho thấy, đến năm 2025, 2030 trong vành đai, với diễn biến như trên diện tích chiếm dụng mặt đường của phương tiện cơ giới cá nhân sẽ vượt so với năng lực đáp ứng của hệ thống đường đô thị lần lượt là 7,58 lần và 10,56 lần. Tức là các phương tiện tham gia giao thông không thể di chuyển.

Hà Nội đang đứng trước nguy cơ ùn tắc bất cứ giờ nào trong ngày

 Lại đề xuất tổ chức thu phí xe ô tô vào khu vực nội đô giờ cao điểm

Trước tính chất nghiêm trọng trên, theo Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải, cần chia ra nhiều nhóm giải pháp. 

Cụ thể, kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT ban hành chính sách quản lý về niên hạn sử dụng và tiêu chuẩn khí thải của xe máy, thu hồi, buộc tiêu huỷ đối với các phương tiện ô tô, xe máy quá niên hạn sử dụng và không đủ tiêu chuẩn về khí thải. 

Giảm dần tiến tới dừng cấp phép cấp phép sử dụng vỉa hè làm nơi đỗ xe ô tô, xe máy tại bốn quận nội đô (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa). Tăng cường xử phạt nghiêm đối với các phương tiện vi phạm về dừng đỗ xe. Định hướng dịch chuyển nhu cầu đỗ xe ra khu vực ngoài vành đai 3 nhằm giảm ùn tắc giao thông. 

Thí điểm hạn chế hoạt động của ô tô, xe máy tại các tuyến đường, khu vực có phương tiện vận tải hành khách công cộng hoạt động tốt. Giảm dần việc cấp phép trông giữ xe ô tô, xe máy, tăng cường xử lý vi phạm vỉa hè, lòng đường các tuyến phố thuộc 4 quận nội đô nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Hội thảo đề xuất các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Về nhóm giải pháp kinh tế, đại diện Viện Chiến lựơc và phát triển giao thông vận tải cho rằng, cần xây dựng khung giá dịch vụ trông giữ phương tiện cá nhân theo hướng tăng luỹ tiến theo thời gian và theo khu vực cụ thể. 

Nghiên cứu đề xuất tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô con đăng ký lần đầu. Tổ chức thu phí xe ô tô vào khu vực nội đô giờ cao điểm, lấy vành đai 2 là vành đai nghiên cứu để tổ chức thu phí khu trung tâm 4 quận nội thành. Xây dựng cơ chế hỗ trợ kinh phí cho người dân khi tiến hành thu hồi phương tiện xe máy không đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Tuy đưa ra nhiều giải pháp, song  theo Viện chiến lược và phát triển giao thông, một giải pháp không thể thiếu là việc đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức quản lý, điều hành giao thông qua việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung giữa các cơ quan (công an, đăng kiểm, giao thông); xây dựng hệ thống thu phí tự động khu vực vành đai 2, vành đai 3.

Phạm Huyền
.
.
.