Hà Nội được lựa chọn nhà thầu để lập Quy hoạch bãi đỗ xe ngầm

Thứ Năm, 07/09/2017, 10:10
Bộ Kế hoạch- Đầu tư vừa chính thức “bật đèn xanh” cho UBND TP Hà Nội áp dụng cơ chế đặc thù để lựa chọn nhà thầu tư vấn Nhật Bản lập Quy hoạch tỷ lệ 1/2000 bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận nội đô lịch sử gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Tờ trình của UBND TP Hà Nội về đề nghị áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Điều 26, Luật Đấu thầu năm 2013 nêu lý do: Tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay của Thủ đô ngày càng cấp bách, trong đó một trong các nguyên nhân chính là do thiếu hệ thống các bãi đỗ xe. 

Đối với 4 quận nội đô lịch sử, tổng diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 3.860ha, diện tích đất dành cho các bãi đỗ xe chiếm khoảng 15,6ha, chỉ đạt khoảng 0,4%, trong khi yêu cầu phải đạt từ 2-3%. 

Thực tế, theo UBND TP Hà Nội, việc bố trí thêm các bãi đỗ xe trên mặt đất là khó khả thi. Vì vậy, việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm là hướng đi phù hợp theo kinh, nghiệm của nhiều đô thị phát triển trên thế giới.

Do vậy, cần sớm xây dựng quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe ngầm làm cơ sở để thành phố quản lý, thu hút các nhà đầu tư để triển khai các dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

UBND TP Hà Nội cho rằng, Đồ án “Quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận, tỷ lệ 1/2000” là loại đồ án quy hoạch hệ thống mạng lưới công trình ngầm ở khu vực đô thị đầu tiên được thực hiện ở nước ta, chưa có hướng dẫn cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật, Hà Nội cũng chưa có kinh nghiệm thực hiện; năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của các đơn vị tư vấn trong nước hạn chế, chưa thực hiện các đồ án tương tự, khó đảm bảo chất lượng nghiên cứu.  

“Với tính đặc thù của đồ án đã nêu trên, việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu trong nước là không khả thi, chỉ có thể xem xét tổ chức đấu thầu quốc tế”, đại diện UBND TP Hà Nội bày tỏ, đồng thời cho rằng, để thực hiện đấu thầu quốc tế rất khó khăn, vì loại đồ án này chưa từng được thực hiện ở nước ta, cũng chưa có đơn vị tư vấn chuyên môn sâu và kinh nghiệm về các đồ án tương tự, nên sẽ mất nhiều thời gian và công sức để thực hiện.

Do vậy, UBND TP Hà Nội đề xuất phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt gồm 6 bước. Và, nhà thầu tư vấn được Hà Nội đề xuất để lập quy hoạch là Công ty Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd của Nhật Bản.

Hà Nội lựa chọn nhà thầu Nhật Bản lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm 4 quận nội đô lịch sử.

Trước đề xuất này của UBND TP Hà Nội, đại diện Bộ Kế hoạch- Đầu tư (KH-ĐT) cho rằng, Đồ án có tính đặc thù, riêng biệt, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định từ Điều 20 đến Điều 25 của Luật Đấu thầu năm 2013 là rất khó khả thi. 

Xét cả về điều kiện đặc thù của gói thầu và hiệu quả kinh tế, Bộ KH-ĐT nhận thấy việc UBND TP Hà Nội  đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ áp dụng lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu năm 2013 là có thể xem xét, chấp nhận được.

Do vậy, Bộ KH-ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép UBND TP Hà Nội áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26, Luật Đấu thầu năm 2013 để lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận nói trên.

Diệp Linh
.
.
.