Hà Nội có đầy đủ pháp lý để triển khai hạn chế xe máy

Thứ Bảy, 10/06/2017, 08:53
Khẳng định Hà Nội có đầy đủ căn cứ pháp lý để có thể triển khai hạn chế xe máy các quận nội đô vào năm 2030, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định.


Hơn nữa, Hội đồng nhân dân thành phố cũng đã có Nghị quyết 06/2015/NQ-HĐND ban hành ngày 1-12-2015 về chương trình mục tiêu nhằm giảm ùn tắc giao thông đến năm 2020.

Dự kiến, trong kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố vào tháng Bảy tới sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề về quản lý phương tiện giao thông. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thời gian từ nay đến 2030, với việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải giao thông công cộng khối lượng lớn như đường sắt đô thị, các tuyến đường BRT, nâng cao chất lượng vận tải khách công cộng, thành phố cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực nội thành cũng như đảm bảo kết nối với các tỉnh, thành khác, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sử dụng các phương tiện giao thông, qua đó hạn chế phương tiện cá nhân, từ đó tổ chức được việc dừng hoạt động của xe máy lưu thông vào nội đô. 

“Lộ trình này có thời gian tương đối dài để các doanh nghiệp, mọi tầng lớp nhân dân từng bước thay đổi thói quen đi lại của mình, để đến năm 2030 Hà Nội sẽ đủ điều kiện dừng hoạt động xe máy đi vào khu vực nội đô”, ông Viện nhấn mạnh. 

Đưa ra các biện pháp đồng bộ thực hiện, theo ông Viện, Hà Nội không quản lý phương tiện bằng biện pháp hành chính mà chủ yếu sử dụng bằng biện pháp kinh tế để điều chỉnh mức độ mua và sở hữu phương tiện giao thông, hạn chế số lượng tham gia giao thông phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng. Theo đó, Đề án sẽ nghiên cứu thu phí các phương tiện tham gia giao thông vào một số khu vực. 

Sở sẽ tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng thành những đề án, chương trình cụ thể để xác định khu vực, tuyến đường nào cần phải thu phí, thu phí vào giờ nào để điều tiết một phần lượng phương tiện không cần thiết đi qua khu vực này vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày, để giảm ùn tắc giao thông, giúp cho việc vận hành ngày càng tốt hơn.

Trả lời cho câu hỏi, cấm xe máy thì người dân sẽ đi lại bằng gì? Ông Viện cho biết, vận tải khách công cộng trên địa bàn Hà Nội hiện mới đáp ứng được 14-15% nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, theo quy hoạch, đến năm 2030, loại hình này sẽ đáp ứng được 50-55%, đặc biệt tại khu vực nội thành mạng lưới xe buýt sẽ bao phủ, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân để tương ứng với việc giảm phương tiện giao thông cá nhân. 

Ngoài ra, Hà Nội đang triển khai đồng bộ một số giải pháp như tập trung xây dựng theo quy hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị; đầu tư tuyến buýt nhanh BRT theo quy hoạch; xây dựng đề án mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng xe buýt tạo điều kiện để người dân tiếp cận với xe buýt thuận tiện hơn.

Đặt nghi ngờ lộ trình cấm xe máy hoàn toàn có thể bị phá sản khi các tuyến đường sắt đô thị liên tục bị chậm tiến độ, người đứng đầu Sở GTVT bày tỏ quan điểm, các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội vẫn đang triển khai theo quy hoạch, một số tuyến có thể chậm hơn so với thời điểm đưa vào nhưng tổng thể đến năm 2030 về cơ bản vẫn đúng theo lộ trình.

Phạm Huyền
.
.
.