Tình hình xe khách vi phạm tại cửa ngõ phía Nam được kéo giảm đáng kể

Thứ Tư, 03/10/2018, 16:29
Tình hình xe khách vi phạm luật giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố Hà Nội đã được kéo giảm đáng kể nhờ việc áp dụng hiệu quả, đồng thời nhiều biện pháp xử lý của lực lượng CSGT Thủ đô.

Để giải quyết bài toán thiếu lực lượng tuần tra tại các điểm nóng về giao thông, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội gần đây đã đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát tại nhiều tuyến đường để theo dõi cũng như xử lý chính xác các hành vi vi phạm luật giao thông, nhất là tại khu vực gần các bến xe, ga tàu.

Tại các tuyến đường ở cửa ngõ phía Nam thành phố Hà Nội, vốn luôn là điểm nóng về tình hình xe khách vi phạm, gây mất trật tự an toàn giao thông, việc đưa thêm các hệ thống camera giám sát vào hoạt động đã giúp tình hình giao thông được cải thiện đáng kể nhờ tăng khả năng răn đe, cũng như khiến cánh tài xế “tâm phục, khẩu phục” khi được báo lỗi bằng hình ảnh.

Cán bộ Đội CSGT số 14 lập biên bản xử phạt lỗi vi phạm của xe khách 17B-002.89 .

Khoảng 9h sáng 3-10, xe khách tuyến Hà Nội – Nam Định mang biển kiểm soát 18B-022.45, khi vừa rời bến Giáp Bát đã dừng xe đón khách không đúng nơi quy định, gây ùn tắc cục bộ trên tuyến đường Giải Phóng. 

Hành vi vi phạm nói trên đã lập tức bị camera giám sát giao thông ghi hình và chuyển thông tin về cho Phòng CSGT Công an TP Hà Nội. Các hình ảnh này sau đó đã được chuyển tới tổ tuần tra của Đội CSGT số 14 để xử lý tại chỗ vi phạm của phương tiện.

Khi lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, tài xế Trần Văn Ngọc (quê quán Nam Định) tỏ ra ngỡ ngàng, không biết mình vi phạm lỗi gì. Tuy nhiên, khi được lực lượng CSGT cho xem hình ảnh vi phạm do camera ghi lại, tài xế Ngọc đã “vui vẻ” kí vào biên bản với lỗi “Đón, trả khách không đúng nơi quy định”.

Hơn 1 giờ sau, cũng gần khu vực trên, một xe khách chạy tuyến Hà Nội- Thái Bình 17B-002.89 vừa rời bến Giáp Bát, khi đang di chuyển trên trục đường Giải Phóng thì bất ngờ tạt vào lề đường dừng xe bắt khách, gây nguy hiểm cho người đi đường. 

Theo Trung tá Đỗ Trọng Tuân, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 14, Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 14 khi đang tuần tra trên tuyến đường Giải Phóng đã kịp thời kiểm tra và xử lý vi phạm của lái xe trên.

Các hệ thống camera giám sát cho thấy hiệu quả cao trong việc xử lý vi phạm giao thông.

Chia sẻ với CAND Online, Trung tá Đỗ Trọng Tuân cho biết, từ khi Công an TP Hà Nội đưa vào sử dụng các hệ thống camera giám sát tại cửa ngõ phía Nam, Đội đã thành lập một tổ tuần tra riêng để phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý vi phạm giao thông. “Chúng tôi áp dụng đồng thời cả việc phát hiện, xử lý vi phạm qua tuần tra lẫn qua hình ảnh từ hệ thống camera giám sát”, Trung tá Tuân cho biết.

Theo đại diện Đội CSGT số 14, trong tháng 9-2018, Đội đã lập biên bản xử lý 329 trường hợp xe khách vi phạm tại khu vực của ngõ phía Nam Thủ đô bằng hình ảnh từ hệ thống camera và công tác tuần tra trên các tuyến đường, tước giấy phép lái xe với 158 trường hợp, phạt tổng số tiền hơn 290 triệu đồng. 

“Trước đây, trung bình mỗi ngày chúng tôi có thể xử lý tới 15 vi phạm của xe khách. Tuy nhiên, từ khi đưa hệ thống camera vào sử dụng, tình hình xe khách vi phạm các lỗi như mở cửa khi xe di chuyển, dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, đã được kéo giảm”, Trung tá Đỗ Trọng Tuân cho biết.

Trung tá Tuân cũng cho hay Đội CSGT số 14 sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan liên quan tập trung tăng cường xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát cũng như bố trí lại một số nút giao thông chưa hợp lý để tiếp tục cải thiện tình hình giao thông ở cửa ngõ phía Nam.

Thiện Minh
.
.
.