Hà Nội: Có thể cấp đổi 250-300 giấy phép lái xe quốc tế trong một ngày

Thứ Ba, 01/03/2016, 14:22
Sáng 1-3, Sở GT-VT Hà Nội bắt đầu triển khai cấp giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế cho các đối tượng là người Việt Nam đã được cấp GPLX bằng vật liệu PET do quốc gia Việt Nam cấp; người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam và có GPLX quốc gia do Việt Nam cấp còn giá trị sử dụng.


Theo ghi nhận của phóng viên trong ngày đầu tiên, việc cấp GPLX quốc tế diễn ra khá suôn sẻ, nhanh gọn. Lượng khách đến giao dịch không đông và mỗi người dân chỉ mất khoảng 5 phút để nộp hồ sơ, chụp ảnh và lấy giấy hẹn trả kết quả.

Công dân làm thủ tục cấp đổi GPLX quốc tế.

Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý phương tiện (Sở GT-VT Hà Nội) cho biết: “Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là 2 địa phương đầu tiên triển khai thực hiện và Sở GT-VT Hà Nội đã chuẩn bị đày đủ trang thiết bị để thực hiện công tác này. Hệ thống máy móc có thể đáp ứng nhu cầu cấp đổi GPLX quốc tế cho 250-300 người/ngày.

 Về thủ tục, có thể khẳng định Sở đã tối giản hóa thủ tục hành chính bởi mọi thông tin của người dân đều đã có trên hệ thống dữ liệu, người dân có nhu cầu chỉ phải đến bộ phận “một cửa” để chụp ảnh và thu nhận chữ ký tại chỗ. Quy định cấp GPLX quốc tế yêu cầu người dân phải mang theo GPLX bản gốc chất liệu PET. Do vậy, bất cứ một người dân nào đáp ứng tiêu chí này đều được cấp GPLX quốc tế.

Tuy nhiên, người dân cần lưu ý, GPLX quốc tế do Việt Nam cấp không được sử dụng tại Việt Nam mà chỉ được sử dụng ở các quốc gia tham gia Công ước quốc tế 1968 về giao thông đường bộ và Công ước về biển báo-tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna). Hiện Sở GT-VT mới chỉ thực hiện cấp, đổi GPLX quốc tế duy nhất tại số 16 Cao Bá Quát (Hà Nội). Nếu nhu cầu tăng, Sở sẽ triển khai thêm ở các địa điểm khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.”

Thanh Huyền
.
.
.