Gia tăng tình trạng dừng đỗ xe sai quy định

Thứ Hai, 15/01/2018, 09:15
Những ngày cuối năm, Hà Nội đang phải đối mặt với nạn ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do những vi phạm về trật tự đô thị như dừng đỗ xe sai quy định, lấn chiếm vỉa hè lòng đường để kinh doanh…

9 tổ công tác liên ngành gồm Công an TP Hà Nội, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã ra quân, xử lý các vi phạm.

Vi phạm dừng đỗ sai quy định

Là quận trung tâm của Hà Nội, những ngày cuối năm, hoạt động giao thương trên địa bàn quận Hoàn Kiếm diễn ra hết sức sôi động. Phương tiện giao thông đi lại tăng đột biến so với những ngày thường trong năm. Trong khi quỹ đất dành cho việc trông giữ xe hạn hẹp, phương tiện lại không ngừng gia tăng, dẫn đến quá tải và dừng đỗ xe sai quy định.

Tại những tuyến phố như Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng…, các phương tiện đỗ thành hàng dài dọc lòng đường. Trước cổng các bệnh viện như Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện K, Bệnh viện Việt Đức, tình trạng xe ô tô nhất là taxi dừng đỗ đón trả khách lộn xộn, thường xuyên gây cảnh ùn tắc giao thông.

Theo chân tổ công tác liên ngành Công an TP Hà Nội và Thanh tra Sở GTVT, chúng tôi có mặt tại phố Lý Thường Kiệt. Tuy là phố có mặt bằng đường rộng nhưng việc Hà Nội phải “xẻ” lòng đường để cắm biển trông giữ phương tiện khiến cho con đường trở nên chật hẹp. Đặc biệt, đây cũng là tuyến phố có nhiều nhà hàng, cửa hàng kinh doanh mua sắm khiến cho tình trạng dừng đỗ xe sai quy định diễn ra rất nhiều.

Mặc dù đã có biển cấm dừng đỗ nhưng sáng 5-1, xe ôtô  BKS 30E-050.65 vẫn ngang nhiên đỗ ngay dưới lòng đường Lý Thường Kiệt. Tổ công tác liên ngành gồm ông Chu Đức Ngọc, Đội trưởng Đội TTGT làm tổ trưởng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe Vũ Trọng Bình.

Phân trần với tổ liên ngành, lái xe Vũ Trọng Bình cho biết, anh đi ăn sáng trên phố Lý Thường Kiệt nhưng lại không có chỗ đỗ xe. Phí trông giữ xe mới tăng giá quá cao khiến anh “cố tình” vi phạm đỗ tạm ở lòng đường để tạt vào ăn sáng. Dọc đường Quán Sứ, theo ghi nhận của chúng tôi, vẫn còn tình trạng phương tiện đỗ trái phép trên vỉa hè.

Tại khu vực cổng Bệnh viện K, khi thấy lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều lái xe taxi đã nhanh tay đánh vô lăng “tháo chạy”. Một chiếc xe ôtô cá nhân đang đậu trên vỉa hè cũng nhanh chóng đánh xe vào một cơ quan để “lánh” lực lượng chức năng.

Đoàn kiểm tra liên ngành xử phạt lái xe dừng đỗ sai quy định.

Không phải giờ cao điểm cũng ùn tắc – đây là thực trạng về giao thông đô thị của Hà Nội những ngày giáp Tết. Tại các tuyến đường ra vào cửa ngõ Thủ đô, tình trạng ùn tắc kéo dài do lưu lượng phương tiện đông, xe máy leo lên vỉa hè để đi.Thậm chí, nhiều phương tiện còn dừng đỗ sai quy định để bắt và trả khách trên tuyến đường này càng gây ùn ứ. Giờ cao điểm ngày 9-1 chúng tôi đón xe đi Bắc Giang ở Bến xe Mỹ Đình. Toàn bộ tuyến đường Phạm Hùng và Phạm Văn Đồng dòng xe đông nghịt.

Theo ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra GTVT thì lực lượng TTGT đã xử phạt rất nhiều xe khách đỗ xe ngay tại biển cấm đỗ. Năm 2017, đã xử phạt 2.002 xe ôtô khách và 1.560 xe hợp đồng dừng đỗ sai quy định. Điển hình là các xe BKS: 29B-60006, 18B-01676 về lỗi đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe”…

Lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh

Sau một thời gian lập lại trật tự vỉa hè thì giờ đây bộ mặt đô thị tái ngổn ngang trở lại. Càng cuối năm, việc lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, để xe máy, xe ôtô càng trở nên nóng bỏng. Đáp ứng nhu cầu trông giữ xe, vỉa hè, lòng đường tại nhiều tuyến phố được cấp phép để trông giữ phương tiện. Tuy nhiên, những ngày cuối năm, khi nhu cầu trông giữ xe lớn, nhiều điểm đã tự ý lấn chiếm lòng đường vỉa hè tăng thêm diện tích gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị và giao thông.

Xác định nguyên nhân này, các tổ liên ngành đã tập trung kiểm tra các bãi trông giữ xe. Tại khu vực cổng Bệnh viện K phía đường Quán Sứ, tổ liên ngành tiến hành kiểm tra bãi trông xe của Công ty cổ phần 901. Mặc dù diện tích cho phép là 100m2 nhưng ông Đào Anh Long, người được Công ty cổ phần 901 giao nhiệm vụ quản lý bãi đã tự ý “phình” thêm gần 5m2. Tổ liên ngành lập biên bản xử phạt vi phạm 2,5 triệu đồng.

Không chỉ tại quận Hoàn Kiếm, mà những ngày cuối năm này, đặc biệt là vào giờ cao điểm, tại nhiều tuyến phố của Hà Nội nhiều hộ kinh doanh đã lấn chiếm vỉa hè để hàng hóa, để xe và trông giữ phương tiện. Nhiều bãi xe được cấp phép nhưng vẫn cố tình lấn chiếm diện tích.

Theo ông Hoàng Xuân Dư, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Hoàn Kiếm thì thực hiện kế hoạch của UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm và Sở GTVT Hà Nội, Thanh tra GTVT về đảm bảo trật tự đô thị dịp cuối năm, các tổ công tác liên ngành đã liên tục duy trì hoạt động từ 3-1, chấn chỉnh, nhắc nhở và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn. Chỉ trong những ngày đầu tiên ra quân, nhiều trường hợp xe dừng đỗ sai quy định bị xử lý. 

Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và mặc dù lực lượng TTGT đã xử phạt 28.274 trường hợp dừng đỗ sai quy định trong năm 2017, nhưng để đảm bảo TTATGT, giảm ùn tắc những ngày cuối năm, công tác kiểm tra cần tăng cường đẩy mạnh.

Nguyễn Hương - Trần Hằng
.
.
.