Đường tránh 250 tỷ nguy cơ thành “bãi đáp” của con nghiện

Thứ Tư, 19/02/2020, 15:36
Sau 6 tháng kể từ ngày xảy ra sự cố sụt lún, hư hỏng, đường tránh trị giá 250 tỷ đồng tại huyện Chư Sê, Gia Lai đang trở thành “bãi đáp” của các con nghiện. Điều này làm cho nhân dân địa phương vô cùng lo lắng.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai do Ban Quản lý dự án 6 (Ban 6) - Bộ GTVT làm chủ đầu tư có chiều dài 10,8km, kinh phí đầu tư 250 tỷ đồng. Dự án khởi công tháng 5/2018 và đến tháng 6/2019 được nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến đầu tháng 9/2019 thì bắt đầu xuất hiện hàng loạt vết nứt, sụt lún nghiêm trọng. 

Vị trí sụt lún, nứt nền mặt đường xuất hiện từ Km10+200 - Km10+350, vết nứt rộng nhất khoảng 20cm. Đặc biệt, đoạn Km10+260 - Km10+300 cao độ mặt đường lún theo phương thẳng đứng khoảng h=50÷60cm. 

Đường tránh 250 tỷ bắt đầu hư hỏng, sụt lún từ tháng 9/2019.

Sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị liên quan đã tiến hành dỡ tải để khắc phục sụt lún, hư hỏng. Tuy nhiên, để xác định chính xác nguyên nhân hư hỏng, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu Ban 6 chỉ đạo các đơn vị liên quan tạm dừng việc dỡ tải đoạn đường bị sụt, lún thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê để Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, đơn vị thi công đã rào chắn 2 đầu vị trí hư hỏng, việc dỡ tải đã triển khai được một phần nhỏ thì đang phải dừng lại. Những phần đã dỡ tải hiện chỉ còn đá dăm, nhiều vị trí được bóc thành lớp sâu hơn 0,5m. Đoạn đường hư hỏng giờ như một công trường ngổn ngang đất, đá lởm chởm. 

Sau 6 tháng từ khi xảy ra sự cố, đoạn đường tránh bị hư hỏng đang bị các đối tượng xấu lợi dụng và nếu không có giải pháp hiệu quả sẽ gây ra những phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn.

Việc khắc phục, sửa chữa đang được thực hiện dang dở.

Ông Nguyễn Duy Cơ (thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, huyện Chư Sê), cho biết: Từ khi đơn vị thi công dựng rào chắn để ngăn các phương tiện lưu thông thì vị trí này thường xuất hiện nhiều người nghiện hút lui tới. Sau khi sử dụng ma túy, các kim tiêm bị họ vứt lại, vương vãi khắp nơi. Tôi sợ quá phải mua thêm thép gai rào vườn mình lại, tối không dám ra khỏi nhà.

Cùng chung lo lắng, ông Nguyễn Văn Lý (thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, huyện Chư Sê) rất hoang mang khi vườn cà phê của gia đình thường xuyên trở thành bãi đáp của dân nghiện. Kim tiêm sau khi sử dụng, các con nghiện vứt nằm rải rác quanh các gốc cà phê. “Gia đình tôi có gần 1ha cà phê ở đây nhưng từ khi dựng rào chắn đoạn đường tránh hư hỏng thì dân nghiện thường xuyên đến đây tụ tập. Nhiều khi họ ngồi sử dụng ma túy ngay trên đường nên chúng tôi rất sợ”, ông Lý nói.

Kim tiêm bị vứt vương vãi tại vị trí đường hư hỏng.

Theo ông Nguyễn Hồng Linh, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê thì huyện chưa nhận được phản ánh của người dân về sự việc trên. Sau khi nhận được phản ánh, địa phương sẽ kiểm tra, xử lý ngay để không xảy phức tạp về an ninh, trật tự tại địa phương. 

Về tiến độ sửa chữa, khắc phục hư hỏng trên tuyến đường tránh, ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó ban Quản lý dự án 6 cho hay: Vụ việc đường hư hỏng đang được Công an tỉnh Gia Lai điều tra, chưa có kết luận nên chưa thể tiến hành khắc phục, sửa chữa hư hỏng.

Cũng theo ông Hưng, thời gian dự kiến khắc phục hư hỏng trên đường tránh khoảng 3 tháng, kinh phí 3 tỷ đồng. “Về trách nhiệm khắc phục, đơn vị thi công sẽ chịu khoản kinh phí 3 tỷ đồng làm lại đường, đơn vị tư vấn thiết kế chịu các chi phí mời đoàn kiểm tra và khảo sát thiết kế”, ông Hưng nói.

Chí Hào
.
.
.