Đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ lùi chạy thử vào dịp 2-9

Thứ Sáu, 30/03/2018, 16:32
Tiến độ khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông một lần nữa lại vỡ kế hoạch khi thời hạn dự kiến quý 1-2018 được lùi đến quý 4 và kết thúc xây dựng vào năm 2021. Sau nhiều lần lùi tiến độ, nhiều người tỏ ra lo ngại, liệu đây có phải mốc cuối cùng để dự án có thể hoàn thành?


Trả lời các câu hỏi trên, chiều ngày 30-3, Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) chính thức cho biết: “Ngày 2-9-2018, Dự án đường sắt trên cao Cát linh- Hà Đông sẽ bắt đầu đưa dự án vào vận hành chạy thử với thời gian vận hành chạy thử từ 3-6 tháng. Thời gian hoàn thành giai đoạn thực hiện xây dựng dự án trong Quý IV-2018. Thời gian kết thúc thực hiện Dự án trong năm 2021 (trong đó: hoàn thành giai đoạn thực hiện xây dựng dự án trong quý IV-2018; thời gian quyết toán hợp đồng xây dựng, bảo hành công trình xây dựng 24 tháng kể từ khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng)” . 

Các đoàn tàu đã được đưa đầy đủ về ga chờ ngày hoạt động

Cần phải nói thêm rằng, trong lần điều chỉnh tiến độ gần nhất (tháng 2-2017), Dự án được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu hoàn thành, khai thác thương mại vào quý I-2018. Với tiến độ mới được lập, Dự án sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ GTVT điều chỉnh hồi tháng 2-2017. Trên thực tế nếu không giải quyết và kiểm soát chặt tiến độ, nguy cơ tuyến đường sắt đô thị này khó cán đích đúng hẹn.

Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm tổng thầu EPC, sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. 

Dự án đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ do thiếu mặt bằng, vướng thủ tục vay và giải ngân vốn, tổng thầu EPC nợ tiền thầu phụ...  Tổng mức đầu tư dự án đã được điều chỉnh từ 552,86 triệu USD lên 868,04 triệu USD, tăng 315,18 triệu USD so với phê duyệt ban đầu.

Hiện Dự án mới hoàn thành được 95% khối lượng (chưa bao gồm phần thiết bị); vận chuyển về công trường 13/13 đoàn tàu; nhập khẩu 60% thiết bị thu soát vé tự động, công nghệ khu depot, cấp điện…

Phạm Huyền
.
.
.