Đây là khoản tiền mà Việt Nam vay thêm Trung Quốc để phục vụ Dự án đã được 2 bên thống nhất cách đây 3 năm, nhưng đến tháng 5-2017 thì khoản vay này mới được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank).

Sau ký kết, 2 bên phải thực hiện thêm một số thủ tục pháp lý khác để khoản vay có hiệu lực. Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Bộ đã nhiều lần giải trình với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và China Eximbank để đàm phán các điều khoản liên quan đến pháp lý của 2 nước nhưng nguồn vốn vay bổ sung vẫn chưa được khơi thông.

Sau khi khoản vốn vay bổ sung được giải ngân, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: "Tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về nên không thể nói vướng cái này, vướng cái kia, không có lý do gì để chậm trễ thêm nữa. Chúng tôi nói với phía Trung Quốc là dự án Cát Linh - Hà Đông đã trải qua 3 đời Bộ trưởng, phía bạn phải đẩy nhanh tiến độ. Bộ Giao thông đang tập trung cho dự án".

Trong tháng 1-2018, Bộ GTVT sẽ báo cáo tình hình triển khai dự án với Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ chốt tiến độ. Mới đây, Bộ GTVT đã phải tuyên bố "phá sản" kế hoạch vận hành thử nghiệm toàn hệ thống vì tiến độ dự án không đáp ứng được yêu cầu trong tháng 10-2017.

Phía Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất với Bộ GTVT xin lùi dự án sẽ chậm thêm 11 tháng so với kế hoạch, tức là đầu tháng 9-2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn chuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án sẽ khai thác thương mại.

Phạm Huyền