30 toa tàu hỏa cao cấp phục vụ khách dịp Tết
- Đường sắt Việt Nam cần tới hàng nghìn tỷ đồng để làm hàng rào, đường gom
- Đường sắt Việt Nam miễn cước vận chuyển hàng cứu trợ tới đồng bào các tỉnh miền Trung
Đây là các toa xe được đóng bằng công nghệ và vật liệu cao cấp: Thành toa xe được làm bằng thép cường lực cao. Toa xe được chế tạo theo dạng module hóa. Toàn bộ các toa xe được lắp giá chuyển hướng lò xo không khí có khả năng chống rung lắc tốt.
Nội thất toa xe được làm bằng composite có độ bền cao, có khả năng chống cháy, chống bám bụi. Thành, vách, cửa sổ toa xe được đúc liền khối nên mở rộng lối hành lang đi lại của hành khách, tạo không gian bên trong toa xe rộng rãi, thông thoáng. Hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn led. Thành toa xe được phun sơn chống ồn. Sàn xe được dán lớp Tapi chống cháy, được nhập khẩu từ Pháp, có độ cách âm tốt.
Toa giường nằm được trang bị đệm giường là loại bông ép được nhập khẩu từ Hàn Quốc. Mỗi vị trí hành khách được bố trí 1 đèn đọc sách được tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB.
Toa ghế ngồi có độ ngả phù hợp, có thể điều chỉnh thiết bị để chân phía trước. Toa xe có giá để hành lý rộng rãi. Hệ thống điều hòa không khí được đưa tới từng vị trí hành khách để hành khách có thể điều chỉnh được các cửa xả gió. Ở đầu toa xe có bố trí giá hành lý to dành cho hành khách mang hành lý nặng.
Tại mỗi ghế có ổ cắm để hành khách sạc điện thoại di động, máy tính, ipad... Đèn đọc sách, nút điều chỉnh không khí được thiết kế phía trên mỗi dãy ghế ngồi. Đặc biệt, trên các toa xe ghế ngồi được trang bị hệ thống 4 ti vi hiện đại được đặt dưới giá hành lý có thể xếp lại được để phục vụ nhu cầu giải trí của hành khách đi tàu.
Buồng vệ sinh có điều hòa không khí, thiết bị vệ sinh tự hoại theo nguyên lý hoạt động của Mỹ, hệ thống xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường; bậc lên xuống toa xe được thiết kế phù hợp với những sân ga cao hoặc thấp rất thuận tiện trong việc ra/vào, lên/xuống của hành khách.
30 toa xe khách hiện đại này do các đơn vị công nghiệp cơ khí trong và ngoài ngành Đường sắt phối hợp thực hiện, dự kiến sẽ tổ chức chạy tàu trên tuyến phía nam và vận dụng linh hoạt để chạy thêm trên các tuyến Hà Nội- Huế, Hà Nội – Vinh, Hà Nội- Lào Cai.