Vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt ở Hà Nội:

Đừng đánh đu tính mạng với… “tử thần”

Thứ Tư, 26/10/2016, 09:39
Tự ý “xé” rào – hộ lan bảo vệ, mở đường ngang dân sinh, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt (ATGTĐS) để kinh doanh… đó là những vi phạm thường thấy trên địa bàn TP Hà Nội thời gian qua. Những lỗi vi phạm nêu trên là nguyên nhân khiến các vụ tai nạn giao thông đường sắt (TNGTĐS) luôn tiềm ẩn xảy ra.

Vụ TNGTĐS thương tâm xảy ra vào sáng 24-10 vừa qua tại thôn Văn Giáp, xã Văn Bình, huyện Thường Tín (Hà Nội) khiến 6 người tử vong thêm một lần nữa cảnh báo về những hậu quả khôn lường đi kèm với TNGTĐS.

13h15 ngày 25-10, chúng tôi trở lại nút giao với đường sắt thuộc địa bàn thôn Văn Giáp – nơi đã xảy ra vụ TNGTĐS đau lòng trên. Chị Nguyễn Thị Đảm, 49 tuổi, nhà ở đối diện vị trí xảy ra vụ tai nạn chưa hết bàng hoàng. Chị Đảm kể, gia đình chị sống ở đây đã hơn 20 năm, thế nhưng vụ TNGTĐS giữa xe ôtô BKS 30A-602xx với tàu hỏa vào sáng sớm 24-10 tại nút giao đường ngang trên khiến chị bị ám ảnh không thôi.

“Lúc ấy khoảng hơn 5h, vợ chồng tôi đang ngủ trong nhà. Bỗng xuất hiện tiếng nổ lớn: Uỳnh, Uỳnh. Vợ chồng tôi liền mở cửa, chạy ra ngoài. Một cảnh tượng thật kinh hãi. Chiếc xe ôtô nát bét, bật ra xa hơn 10m. Xung quanh toàn máu là máu…!" - Chị Đảm kể lại trong sự sợ hãi. Vì quá ám ảnh bởi vụ tai nạn nên đêm hôm ấy, chị không tài nào ngủ được…

Cảnh kinh doanh cá ngay sát đường ray tàu hỏa (đoạn thuộc xã Văn Bình; ảnh chụp chiều 25-10).

Trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần đề cập, phản ánh về tình trạng vi phạm hành lang ATGTĐS cũng như những nguy cơ TNGTĐS luôn rình rập đi kèm với sự thiếu ý của người dân, thế nhưng, nhiều trường hợp vẫn cố tình vi phạm. Ghi nhận trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên (Hà Nội) vào chiều 25-10, chúng tôi không khỏi giật mình trước những vi phạm đang tồn tại ở đây.

Tại khu vực đường Ngọc Hồi – thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì), hàng chục hộ dân, cơ sở kinh doanh thản nhiên “xé” hàng rào đảm bảo an toàn đường sắt, mở đường ngang dân sinh trái phép. Có vị trí, chỉ cách 5-7m lại có một đường ngang dân sinh được mở.

Thực tế cho thấy, tình trạng vi phạm hành lang ATGTĐS trên địa bàn thành phố xuất hiện đã lâu, nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Trao đổi với PV Báo CAND về vấn đề này, Thiếu tá Phạm Tuấn Anh, Đội phó Đội CSGT Công an huyện Thanh Trì cho biết, hệ thống đường sắt đi qua địa bàn có chiều dài 7,5 km.

Trước những vi phạm có liên quan đến hành lang ATGTĐS, thời gian qua, đơn vị đã chủ động tham mưu UBND, Công an huyện, phối hợp với chính quyền các xã tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm. Chỉ tính từ đầu năm 2016 đến nay, đã có 242 trường hợp vi phạm hành lang ATGTĐS bị lập biên bản xử lý với các lỗi như: đua mái che, mái vẩy, bày bán kinh doanh trái phép trong hành lang ATGTĐS v.v...  Tuy vậy, Thiếu tá Phạm Tuấn Anh cũng thừa nhận, hiện trên địa bàn vẫn còn 62 điểm đường ngang dân sinh trái phép tiềm ẩn nguy cơ TNGTĐS cao.

Đề cập đến những giải pháp nhằm ngăn chặn vi phạm, TNGTĐS trong thời gian tới, Thượng tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) nhấn mạnh, trước hết bản thân người dân sinh sống nơi có đường ray tàu hỏa đi qua cần chấp hành nghiêm các quy định về TTATGTĐS, tuyệt đối không đánh đu tính mạng của mình; không vì khoản lợi trước mắt mà để sự đã rồi.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương kiên quyết xử lý hơn nữa đối với các trường hợp cố tình vi phạm. Nếu để xảy ra vi phạm nghiêm trọng kéo dài, nên quy trách nhiệm thật cụ thể cho từng cá nhân, tập thể có liên quan. Có như vậy, tới đây, những vụ TNGTĐS đau lòng mới được kiềm chế.

Trần Huy
.
.
.