Vụ tai nạn giữa xe cứu hoả và xe khách đang được điều tra thận trọng, khách quan

Thứ Sáu, 30/03/2018, 16:14
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết vụ tai nạn xảy ra trong điều kiện thời tiết mưa phùn, ánh sáng rất hạn chế, trong khi tốc độ của các phương tiện tham gia giao thông rất lớn...


Báo cáo tại Hội nghị Sơ kết an toàn giao thông quý I-2018 do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình chủ trì vào sáng 30-3, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong ngày 18-3, trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã xảy ra 6 vụ va chạm, tai nạn giao thông, trong đó có vụ tai nạn giữa xe cứu hoả với xe khách. 

Trong 6 vụ, đã làm chết 5 người, bị thương 5 người, xảy ra tại địa bàn huyện Thường Tín 4 vụ, huyện Phú Xuyên 2 vụ, tất cả xảy ra trên đoạn đường khoảng 10km (từ km 192-102). Có 5 vụ do xe đi sau đâm vào phía sau xe đi trước cùng chiều. Nguyên nhân ban đầu do trời mưa, đường trơn trượt, có sương mù làm giảm tầm nhìn của lái xe và giảm hiệu quả phanh của các xe.

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CSGT.

“Riêng vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách, hiện nay, Công an thành phố Hà Nội giao cho Phòng Cảnh sát Hình sự tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân. Khi nào cơ quan điều tra có kết luận, Bộ Công an sẽ có thông báo chính thức”, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn nói và cho biết thêm “Điều 22 Luật Giao thông đường bộ quy định xe ưu tiên không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được phép cản trở xe được quyền ưu tiên. Do vậy, việc điều tra của cơ quan công an phải làm rất thận trọng, tỉ mỉ, khách quan, xử lý đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người ngay”.

Bên lề Hội nghị, đề cập đến việc có hay không sửa quy định xe ưu tiên được đi vào đường ngược chiều ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, quy định của Việt Nam cũng giống như quy định của các quốc gia khác. Vấn đề đặt ra là phải tổ chức tập huấn, thao diễn thường xuyên để những người tham gia giao thông trên cao tốc biết không đi vào làn dừng khẩn cấp, giữ làn dừng khẩn cấp cho các phương tiện cứu hộ, cứu nạn. 

Hiện nay, người dân chưa có thói quen đó. “Hiện nay, khi xảy ra ùn ứ là đi xe chiếm hết làn đó, không có làn đường dành cho phương tiện cứu hộ, cứu nạn nữa. Đề nghị phải tăng cường xử lý hành vi vi phạm trên đường cao tốc, đặc biệt là hành vi điều khiển xe đi vào làn khẩn cấp trên đường cao tốc, bởi, đây là làn chỉ dành cho xe trong trường hợp khẩn nguy.”- ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.

Phương Thuỷ
.
.
.