Giảm chuyến bay, hạn chế tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Ba, 05/07/2016, 11:08
Ngày 4-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã chủ trì cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất... để bàn giải pháp xử lý tắc nghẽn ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, hiện tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có 51 vị trí đỗ, trong đó có 49 vị trí đỗ khai thác thương mại và 2 vị trí đỗ phục vụ khẩn nguy cứu nạn. 

Tổng số vị trí đỗ tại Tân Sơn Nhất hiện đang sử dụng để đỗ qua đêm và khai thác thương mại là 63 vị trí, do số lượng vị trí đỗ hạn chế, tàu bay đỗ qua đêm nhiều nên Cảng phải triển khai kéo/dắt máy bay đỗ tạm thời tại vị trí đường lăn. Công suất thiết kế nhà ga Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đáp ứng phục vụ 23 triệu hành khách/năm, trong đó, nhà ga quốc tế là 10 triệu hành khách/năm, nhà ga quốc nội là 13 triệu hành khách/năm.

Ảnh minh họa: Sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng đông kín khách.

Phân tích nguyên nhân gây tắc nghẽn tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Giám đốc Cảng này cho rằng, hiện nay, công suất thiết kế nhà ga quốc nội có thể thông qua lượng hành khách 13 triệu hành khách/năm, trong khi đó sản lượng hành khách nội địa thông qua Tân Sơn Nhất trong năm 2015 là hơn 16 triệu hành khách và dự kiến năm 2016 sản lượng hành khách nội địa sẽ đạt 19.816.830, gấp rưỡi công suất thiết kế của nhà ga nội địa.

Bên cạnh đó số lượng các chuyến bay tăng cao, tập trung vào khung giờ cao điểm nên lượng hành khách thông qua Cảng rất lớn. Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị đưa ra các giải pháp để hạn chế tình trạng này như cải tạo, nâng cấp hạ tầng sân bay, giảm bớt các chuyến bay sang giờ thấp điểm, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, nâng cao chất lượng công tác dự báo khí tượng, phối hợp chặt chẽ giữa các hãng hàng không với đơn vị dịch vụ mặt đất...

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật thống nhất giao Cục Hàng không Việt Nam tiến hành điều chỉnh giảm số chuyến bay trong khung giờ cao điểm từ 16h đến 18h để hạn chế tắc nghẽn tại sân bay trong khoảng thời gian này. 

Bên cạnh đó, Cục cũng chuẩn bị các hồ sơ để Bộ tiếp tục làm việc với Bộ Quốc phòng cũng như chính quyền TP Hồ Chí Minh về vấn đề đất trong sân bay, quản lý điều hành bay cũng như giao thông kết nối với sân bay. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thực hiện các giải pháp để nâng cao năng lực phục vụ của nhà ga, xem xét, sắp xếp lại các hoạt động phi hàng không trong khu vực Cảng.

Phạm Huyền
.
.
.