Dẹp nạn xe khách “làm xiếc” trên đường

Thứ Sáu, 20/04/2018, 15:16
Phóng nhanh, vượt ẩu, lấn tuyến để tranh giành khách và liên tục gây tai nạn là nỗi bức xúc trong quần chúng nhân dân đối với một số xe khách đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Công an huyện Bình Sơn vừa khởi tố đối tượng Nguyễn Văn Toàn, 43 tuổi, ở tỉnh Nghệ An về hành vi "Vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" gây tai nạn chết người.

Trước đó, trên đoạn Quốc lộ 1A, thuộc tổ dân phố 2, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, Nguyễn Văn Toàn điều khiển ô tô mang biển số 51B – 13046, trong lúc vượt ẩu, xe của Toàn đã lấn làn đường, húc vào ô tô bán tải mang biển số 29C – 10180 đi ngược chiều. Hậu quả vụ tai nạn làm 02 người trên xe bán tải tử vong, 01 người bị thương nặng.

"Đoạn đường vắng, nên tôi vượt qua một xe. Lúc này thấy một xe ngược chiều. Khi gần sát tôi bóp còi, đá đèn. Bình thường các xe ô tô con khác thì thấy xe ô tô khách vượt thì né ra, nhưng xe này vẫn lao tới. Lúc này tôi không kịp lách và va vào xe đối đầu" đối tượng Nguyễn Văn Toàn khai nhận với Cơ quan điều tra.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xe khách biển số 51B – 13046 gây tai nạn làm 2 người chết, 1 người bị thương

Mới đây xe khách biển số 51B – 19842, do tài xế Nguyễn Viết Triều, 33 tuổi, ở xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa điều khiển gây tai nạn liên hoàn với xe máy và xe đạp trên đoạn Quốc lộ 1A, thuộc xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ. Hậu quả làm 1 người chết, 2 người bị thương.

Bên cạnh các xe khách loại giường nằm chạy tuyến đường dài, tình trạng một số xe khách loại nhỏ, chạy tuyến ngắn từ Bình Định đi Đà Nẵng và ngược lại cũng  phóng nhanh, vượt ẩu, gây lo lắng, bức xúc cho người đi đường.

Ông Trương Quang Long, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn bức xúc cho biết: "Nhất là xe 16 chỗ Kim Liên, xe phóng nhanh giống như là chạy đua". Người dân thường gọi những loại xe này là những “hung thần xa lộ” không chỉ vì những tai nạn kinh hoàng do nó gây ra mà còn vì thái độ của người cầm lái.

Trước sự gia tăng TNGT liên quan đến xe khách, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường kiểm soát TTATGT trong hoạt động vận tải khách, yêu cầu các nhà xe chấn chỉnh vi phạm, đồng thời triển khai lực lượng để ngăn chặn xe khách vi phạm

Phải nói rằng sự nỗ lực của các cơ quan chức năng đã cơ bản kiềm chế hành vi phóng nhanh, vượt ẩu của xe khách khi lưu thông qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật và đạo đức nghề nghiệp của phần lớn các tài xế xe khách còn hạn chế.

Do vậy, để ngăn ngừa hiệu quả hành vi vi phạm nguy hiểm này, bên cạnh việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các cơ quan chức năng cần siết chặt công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải, buộc các chủ xe khách phải có biện pháp răn đe, quản lý tài xế, nghiêm cấm các hành vi gây mất an toàn khi điều khiển phương tiện.

Và hơn hết, mỗi tài xế phải ý thức hành vi vi phạm của mình có thể đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của nhiều người.
Trà Câu
.
.
.