Đề xuất dùng camera ghi hình để phạt “nguội” vi phạm trật tự đô thị

Thứ Ba, 23/01/2018, 08:37
Liên tiếp những ngày gần đây, lực lượng chức năng trên nhiều quận trung tâm TP Hà Nội đã ra quân xử lý tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trong đó chủ yếu và việc trông giữ xe sai phép, trái phép. 

Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn cho rằng, việc xử phạt này chỉ như “muối bỏ bể”, lực lượng chức năng đi khỏi là vi phạm lại đâu vào đó.

Theo thống kê từ Đội Thanh tra giao thông quận Hoàn Kiếm, trên địa bàn quận này hiện có khoảng 225 điểm trông giữ phương tiện, trong đó Sở GTVT cấp 76 điểm, còn 149 điểm do UBND quận cấp. 

Tính từ đầu tháng 1 đến nay, dù ra quân nhiều lần, song cả Đội Thanh tra giao thông mới xử lý được gần chục trường hợp trông giữ xe vi phạm. Trong khi đó, gần đây nhất vào ngày 19-1, Tổ công tác Đội Cảnh sát trật tự phản ứng nhanh Công an quận Hoàn Kiếm đã phát hiện 3 điểm trông giữ xe vi phạm và xử phạt với mức tiền lên đến 62,5 triệu đồng. 

Cụ thể, tại phố Lê Phụng Hiểu, tổ công tác phát hiện bãi xe tận dụng vườn hoa Con Cóc và dưới lòng đường gần khách sạn Metropole để trông xe máy và ôtô, vi phạm lỗi trông quá diện tích quy định...

Tại khu vực vườn hoa Lê Thái Tổ, tổ công tác cũng lập biên bản một điểm trông giữ xe, lỗi trông giữ phương tiện quá diện tích quy định... Mức phạt được áp dụng lên đến hơn 20 triệu đồng.

Theo Công an quận Hoàn Kiếm, từ đầu tháng 1 đến nay, đơn vị đã mở đợt cao điểm xử lý vi phạm trật tự đô thị, đã kiểm tra, lập biên bản xử lý 64 điểm trông giữ xe vi phạm pháp luật trên địa bàn quận. 

Sau hơn nửa tháng ra quân cao điểm giữ gìn trật tự đô thị, bộ mặt đô thị các tuyến phố trên địa bàn đã thông thoáng hơn. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn các trường hợp cố tình vi phạm chủ yếu do lượng phương tiện quá đông.

Qua kiểm tra thực tế, những bãi xe vi phạm thường trông giữ phương tiện chủ yếu cho các cơ quan, công sở đóng gần đó. Công an quận sẽ kiến nghị thu hồ giấy phép những bãi xe vi phạm từ 2 lần trở lên. Khi người dân phát hiện sai phạm của các bãi xe như thu phí quá mức quy định cần gọi trực ban Công an quận theo số điện thoại 0692196560 để được giúp đỡ.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, công tác quản lý trật tự đô thị thời gian qua, nhất là trật tự lòng đường, vỉa hè vẫn còn bộc lộ những bất cập. Khi có lực lượng chức năng ra quân thì chấp hành nghiêm nhưng khi không có lực lượng thì lại tái lấn chiếm. 

Bên cạnh đó, khi xử lý trên thực tế ở những khu vực trung tâm, lực lượng ra quân rầm rộ cũng gây bức xúc, thậm chí ở những tuyến phố đông đúc có thể gây ra sự phản cảm giữa người xử lý với đối tượng bị xử lý.

Xuất phát từ thực tế đó, ông Vũ VănViện cho rằng, có thể áp dụng biện pháp sử dụng camera để phạt “nguội”. Mỗi phường trang bị 2-3 camera. Cũng không phải huy động nhiều lực lượng. Quan trọng là thống nhất được chủ trương, cung cấp được trang thiết bị đủ cấu hình để phục vụ ghi nhận các lỗi vi phạm.

Hiện nay, Sở GTVT đang nghiên cứu thí điểm trang bị cho lực lượng Thanh tra GTVT ở mỗi đội 1 camera để có thể ghi nhận những vi phạm về trật tự đô thị, việc dừng đỗ xe trái phép, xử lý xe quá khổ, quá tải. 

“Chúng tôi kiến nghị Thành phố ban hành quy định cho phép Cảnh sát trật tự quận, phường sử dụng camera ghi lại hình ảnh nhà hàng, những điểm vi phạm để xử lý vi phạm mà không phải tổ chức “truy đuổi” như trong thời gian qua.

Nếu chúng ta xử lý nghiêm theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ với khung xử phạt là 25 triệu đồng một vi phạm trật tự hè phố, tôi nghĩ sẽ xử lý triệt để vấn đề này trong thời gian tới” - ông Viện nhấn mạnh.

Đặng Nhật
.
.
.